Những vấn đề cần lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật trọng tài

Thứ Năm 11:52 13-11-2008

NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN LẤY Ý KIẾN VỀ DỰ THẢO LUẬT TRỌNG TÀI

1. Về Tên gọi của Luật:
- Nên để tên là Luật Trọng tài hay Luật Trọng tài Thương mại ?.
- Nếu để tên là Luật Trọng tài thì nên loại trừ những tranh chấp nào không thuộc thẩm quyền của trọng tài ?

VD: Các tranh chấp thuộc các lĩnh vực sau có thể được giải quyết bằng trọng tài không:
-          hành chính;
-          lao động;
-          đất đai;
-          chứng khoán;
-          phá sản;
-          phân phối độc quyền;
-          đăng ký quyền sở hữu công nghiệp.

2. Có nên phân biệt chế định trọng tài trong nước và quốc tế không ? nên tách riêng thành hai luật hay để chung trong 1 luật ?

3. Có nên quy định về điều kiện, tiêu chuẩn trở thành trọng tài viên không ?

4. Có nên giới hạn về quốc tịch trọng tài viên không ? người nước ngoài có được làm trọng tài viên để giải quyết các tranh chấp bao gồm cả trong nước và quốc tế không ?

5. Hội đồng trọng tài có thẩm quyền áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không ?

6. Chế định về hòa giải có nên đưa vào Luật không ?

7. Có nên duy trì Danh sách trọng tài viên không ? Danh sách mang tính tham khảo hay bắt buộc các bên phải chỉ định trọng tài viên có tên trong Danh sách Trọng tài viên của các tổ chức trọng tài ?

8. Đối với chế định trọng tài adhoc:
Trường hợp 1 bên không chỉ định trọng tài viên thì cơ quan nào sẽ có thẩm quyền để chỉ định trọng tài viên thay cho bên đó ? Tòa án hay các trung tâm trọng tài ?

9. Vấn đề Quyền của người tiêu dùng: Trường hợp các hợp đồng mẫu (VD: hợp đồng mua bán điện sinh hoạt, điện thoại …) có điều khoản trọng tài in sẵn trong đó quy định tranh chấp sẽ được đưa ra trọng tài giải quyết. Vậy điều khoản trong hợp đồng có đương nhiên ràng buộc người tiêu dùng không hay người tiêu dùng có quyền từ chối đưa tranh chấp ra trọng tài không ?

10. Vấn đề áp dụng Quy tắc trọng tài: Có nên để cho các bên được thỏa thuận đưa tranh chấp ra giải quyết tại một tổ chức trọng tài để giải quyết nhưng lại áp dụng quy tắc tố tụng trọng tài của tổ chức khác không ?

11. Trọng tài viên có được miễn trách nhiệm đối với việc giải quyết tranh chấp không ? xử sai ? cố ý xử sai ? trách nhiệm như thế nào ?

Các văn bản liên quan