Ý kiến của Công ty Cổ phần chè Lâm Đồng

Thứ Hai 11:38 01-09-2008

Ý kiến của Công ty CP chè Lâm Đồng
 
Đối với mặt hàng chè (trà) các loại, doanh nghiệp và Chi hội có ý kiến như sau:

1. Chè là một trong các mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu, trong các năm qua sản lượng và giá trị xuất khẩu không ngừng tăng.

2. Tính thời vụ của chè ổn định trải dài từ tháng 3 đến tháng 12 hàng năm và phân bố đều ở  các tỉnh vùng núi cao, trung du phía bắc và tây nguyên, khả năng tăng sản lượng còn nhiều do mở rộng về diện tích để phủ xanh đất trống đồi trọc, chuyển đổi giống, và thâm canh tăng năng suất.

3. Cây chè gắn liền với cuộc sống của hàng triệu người dân vùng cao, trước đây là cây xoá đói giảm nghèo đến nay cây chè góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng vạn người dân trồng chè ở các tỉnh miền núi do sản phẩm chè ở các doanh nghiệp đã tạo dựng được thương hiệu và tín trên thị trường thế giới.

4. Ngành chè không phải là ngành có tỷ suất lợi nhuận cao vì chè Việt Nam còn được xem là chất lượng thấp nên giá chỉ bằng 70% giá chè thế giới, các năm qua giá xuất khẩu tăng nhẹ (từ 5-7%/năm) nhưng giá cả vật tư nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh. Mặt khác các đơn vị chế biến chè ngày càng nhiều, cạnh tranh nguyên liệu đầu vào, giá nguyên liệu cũng tăng (từ 20-30%) nên các doanh nghiệp kinh doanh chè ngày càng gặp khó khăn.

Vì vậy để khuyến khích người dân phát triển cây chè ở các vùng có lợi thế mà không có cây trồng nào khác cạnh tranh được, ngày càng nâng cao chết lượng cuộc sống cho người trồng chè và nâng cao hiệu quả cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chè ở vùng thuocọ danh mục khó khăn đặc và đặc biệt khó khăn.

Chi hội chè tỉnh Lâm Đồng và Công ty cổ phần chè Lâm Đồng đề nghị Nhà nước nên giữ khung thuế suất xuất khẩu như hiện hành đối với nhóm hàng chè (từ 0-3%) như ngành cà phê, hoặc giảm để hướng thuế suất xuất khẩu nóm hàng chè là 0% để khuyến khích người làm chè và đảm bảo quyền lơi cho người dân trồng chè và doanh nghiệp ở vùng cao và Tây Nguyên.

Trân trọng cảm ơn.

Các văn bản liên quan