Ý kiến của Tổng công ty thép Việt Nam

Thứ Tư 15:29 27-08-2008

Một vài ý kiến của Tổng công ty Thép

Đối với nhóm quặng sắt (HS26): ngành thép hiện có nhiều dự án sản xuất thép từ quặng sắt sẽ được triển khai trong thời gian tới. Vì vậy, việc đảm bảo đủ nguyên liệu cho các dự án sản xuất này, đồng thời bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản đất nước là cần thiết. Tổng công ty ủng hộ phưonưg án nâng khung thuế xuất quặng (quặng tinh và quặng thô) lên mức 5%-40%.

Đối với hàng phôi thép (HS 7204 đến 7207): Hiện nay, lượng phôi thép sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu sử dụng của cả nước. Lượng thiếu hụt hiện đang được bổ sung thông qua việc nhập khẩu từ các nước khác. Lượng phôi nhập khẩu voà Việt Nam trong năm 2007 là 2,1 triệu tấn và tháng 7 đầu năm 2008 là 1,8 triệu tấn. Cũng giống như phôi thép, lượng phế nhập khẩu hàng năm của Việt Nam hiện khoảng 1 triệu tấn.

Do phôi thép và thép phế là những nguyên liệu chính phục vụ cho sản xuất nên việc xem xét tình ình thực tế qua đó đưa ra các mức thúê phù hợp để có những phản ứng liên hoạt trước diễn biến của thị trưởng đảm bảo nguồn nguyên liệu cho sản xuất là cần thiết. Do vậy, Tổng công ty đồng ý với phương án nâng khung thuế xuất khẩu theo đề xuất của VCCI lên tối  đa 40%.

Vậy tổng công ty xin có một số ý kiến đóng góp như trên để quý Ban xem xét và bổ sung vào dự thảo.

Các văn bản liên quan