Góp ý của Tập đoàn dầu khí Việt Nam

Thứ Tư 15:28 27-08-2008

Một vài ý kiến của Tập đoàn dầu khí Việt Nam
 
Ngày 22/4/2008 Bộ Tài chính tăng thuế suất thuế xuất khẩu dầu thô từ 4% lên 8%, đến ngày 16/6/2008 thuế suất thuế xuất khẩu dầu thô lại tiếp tục tăng từ 8% lên 20%. Việc tăng thuế đến mức 20% đã chạm trần của khung thuế suất hiện tại đối với xuất khẩu dầu thô từ 2-20% và đã có ảnh hưởng lớn đến hoạt động dầu khí. Trong khi đó dự thảo nghị Quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội lại tăng khung thuế suất thuế xuất khẩu dầu thô từ 5%-50%.

Việc tăng thuế suất thuế xuất khẩu dầu thô chưa tính đến các cam kết của Việt Nam trong các hợp đồng dầu khí đã gây lên nhiều phản ứng từ các nhà thầu dầu khí do các hợp đồng dầu khí đều có điều khoản ổn định về thuế và luật pháp. Ngoài ra đối với các hợp đồng dầu khí ký trước khi Luật Dầu khí ra đời năm 1993 đều gộp nghĩa vụ nộp thúe của nhà thầu vào phần phân chia của nhà nước chủ nhà đã dẫn đến phần chia lãi nước chủ nhà mà tập đoàn được giữ lại 50T để đầu tư các công trình trọng điềm đã không đủ để trả thuế phts sinh của lô hợp đồng.

Thời gian vừa qua mặc dù giá dầu thô tăng cao nhưng cũng kéo theo tất cả các chi phí của hoạt động dầu khí đều tăng theo, với mức thuế suất thuế xuất khẩu dầu thô hiện tại 20% cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và đầu tư của Tập đoàn trong năm 2008 và ảnh hưởng lâu dài tới toàn bộ chiến lược phát triển của ngành.

Vì vậy, Tập đoàn kiến nghị giữ nguyên khung thuế suất dầu thô như hiện nay.

Các văn bản liên quan