Đề nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phôi thép – Cty CP kim khí Hưng Yên

Thứ Hai 11:31 25-08-2008

Tình hình chung thị trường trong nước đang diễn biến hết sức bất lợi cho các doanh nghiệp sản xuất phôi thép. Một mặt, sức ép của việc chi phí đầu vào đẩy chi phí giá thành tăng cao, trong khi đó chính sách tiền tệ hiện tại khiến cho doanh nghiệp không thể tiếp cận được các nguồn vốn thiết yếu để quay vòng sản xuất. Mặt khác, đầu ra của sản phẩm phôi thép bị thắt chặt do tác động chung của chính sách tiền tệ nên hàng loạt công trình đầu tư bị dừng làm cho nhu cầu thép thành phẩm giảm dẫn đến nhu cầu phôi thép giảm mạnh, thị trường phôi thép trong nước đóng băng. Lượng tiền bị tồn đọng dưới dạng hàng tồn kho của doanh nghiệp là rất lớn. Trong khi đó lượng vốn để doanh nghiệp quay vòng, duy trì sản xuất cũng rất lời mà hiện nay gần như đã bị cắt hoặc có được vay thì cũng trên nền lãi suất Ngân hàng rất cao vượt quá khả năng chịu đựng của doanh nghiệp. Hàng loạt doanh nghiệp phôi thép đứng trước nguy cơ phá sản và nếu tình hình khó khăn này tiếp tục kéo dài thì việc đóng cửa Nhà máy là tất yếu. Điều này thực sự vô cùng nguy hiểm đối với ngành thép Việt Nam.

Cũng như nhiều doanh nghiệp sản xuất phôi thép khác, Công ty CP kim khí Hưng Yên chúng tôi không phải là ngoại lệ. Với công suất lò điện hồ quang 200.000 tấn/ năm sản phẩm sản xuất ra không tiêu thụ được, hiện chúng tôi đang bị tồn kho mỗi tháng gần 10.000 tấn phôi, tương đương gần 200 tỷ, kèm theo là các khoản vay ngắn hạn và dài hạn phải trả gần 10 tỷ đồng, tiền điện mỗi tháng là khoảng 5 tỷ đồng, tìên lương và các khoản chi phí khác là khoảng hơn 4 tỷ đồng. Đồng thời Công ty chúng tôi cũng cần số tiền tương đương như trên cho mỗi tháng sản xuất kế tiếp. Trong tình trạng hiện nay, Công ty chúng tôi rất khó khăn để có thể đảm bảo ổn định sản xuất và tạo công ăn việc làm cho hơn 400 lao động hiện có.

Trước tình hình vô cùng khó khăn như vậy, chúng tôi kính đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Công thương và các cơ quan hữu quan xem xét và có ý kiến đề nghị Chính phủ có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất phôi thép theo những hướng như sau: Nhà nước mua lại hàng do doanh nghiệp sản xuất ra để dự trữ quốc gia hoặc giảm thuế suất xuất khẩu phôi thép hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phôi thép tiếp cận các nguồn vốn quay vòng với lãi suất thấp hơn để doanh nghiệp có thể tiếp tục giữ lượng hàng tồn kho. Có như vậy thì doanh nghiệp mới tìm được đầu ra cho sản phẩm của mình.

Vậy, Công ty CP kim khí Hưng yên kính đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Công thương có giải pháp để giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thoát khỏi tình trạng khủng hoảng và đứng vững trong điều kiện hiện nay để duy trì ổn định sản xuất và phát triển.

Trân trọng cảm ơn! 

                                                                                    Công ty CP Kim khí Hưng Yên

Các văn bản liên quan