Pháp luật bảo vệ người tiêu dùng sẽ không dừng lại ở “tuyên ngôn”

Thứ Hai 10:59 19-04-2010

Pháp luật bảo vệ người tiêu dùng sẽ không dừng lại ở “tuyên ngôn”

Sáng 17-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng dẫn thống kê của Bệnh viện K cho thấy mỗi năm VN có khoảng 77.457 ca mới mắc bệnh ung thư, trong đó 80% do môi trường sống và khoảng 5% do gen di truyền.

Theo khảo sát của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN, tại một số điểm bán xăng dầu, sai số đo lường bình quân khoảng 5%. Với mức tiêu thụ xăng dầu hiện nay, số tiền mà người tiêu dùng bị thiệt hại lên tới hàng ngàn tỉ đồng.

Ông Hoàng nói “những con số trên chỉ là sự thống kê một phần nhỏ và mới chỉ phản ánh được phần nào thực trạng xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng”, trong khi đó “pháp lệnh bảo vệ người tiêu dùng mới chỉ dừng lại ở việc ghi nhận các quyền của người tiêu dùng như một “tuyên ngôn” mà chưa có những cơ chế cụ thể để thực thi các quyền này”.

Nhiều ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị dự thảo luật cần có những quy định làm rõ hơn vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Q

Ông Đào Trọng Thi (chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng) nói: “Với nhiều loại dịch vụ như chất lượng giáo dục, bảo vệ sức khỏe..., Nhà nước phải trực tiếp tham gia kiểm định chất lượng, quy định, hướng dẫn giá cả, thông tin cho người tiêu dùng. Trong giáo dục công phải quy định về học phí, bảo vệ sức khỏe phải có quy định về viện phí. Nếu dịch vụ tư trong kinh doanh có điều kiện, Nhà nước không có quy định giá cả thì phải có quy định bảo vệ người tiêu dùng”.

VÕ VĂN THÀNH - Theo Tuổi trẻ ngày 17/4/2010


Các văn bản liên quan