‘Người tiêu dùng VN nên học cách nổi giận’

Thứ Sáu 17:51 31-07-2009

Hàng kém chất lượng, có thể gây độc hại cho sức khỏe vẫn bán tràn lan trên thị trường, theo các chuyên gia kinh tế tại TP HCM, nguyên nhân là do cơ quan chức năng quản lý chưa nghiêm và người tiêu dùng còn quá hiền.
> Doanh nghiệp ngại xin lỗi

Gần đây trên các cơ quan truyền thông xuất hiện hàng loạt thông tin về hàng Trung Quốc kém chất lượng như sữa có chứa melamine, đồ chơi trẻ em nhiễm độc, quần áo có chứa hóa chất. Mới nhất là việc Sở Công thương tỉnh Quảng Đông nước này công bố 50% sản phẩm nước giải khát, nước uống đóng chai và các sản phẩm vệ sinh của 72 công ty trên địa bàn tỉnh có vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm. Song ở thị trường VN, hàng có xuất xứ Trung Quốc tràn ngập thị trường, người tiêu dùng vẫn mua sắm như thường, còn cơ quan chức năng thì thờ ơ và phản ứng chậm.

Khảo sát của VnExpress.net tại các chợ An Đông, Bình Tây (TP HCM), thậm chí khắp các vỉa hè… đồ chơi, quần áo trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc đang được bày bán tràn lan.

Tại chợ An Đông, cảnh buôn bán vẫn diễn ra nườm nượp. Chị Thanh Hương, khách mua hàng tại chợ An Đông giải thích: “Lúc trước, tôi cũng nghe nói nhiều về sữa Trung Quốc có chứa chất melamine có thể gây ung thư, quần áo có hóa chất độc hại formaldehyde… nên hơi sợ. Nhưng rồi sau đó không được cơ quan chức năng khuyến cáo, tôi nghĩ chắc không đến nỗi nguy hiểm".

Còn chủ một tiệm tạp hóa tại chợ Bình Tây cho biết: “Gần đây mặc dù khách có hơi e dè một tý nhưng mặt hàng quần áo trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc vẫn có nhiều người mua”.

Trong khi đó, đại diện Sở Y tế TP HCM cho biết chưa nhận được công văn nào chỉ đạo kiểm tra, xử lý hàng Trung Quốc. Trước đó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phối hợp với Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng lấy mẫu quần áo trẻ em Trung Quốc xét nghiệm và kết luận tất cả các mẫu kiểm định đều chứa chất formadehyde ở tỷ lệ dưới 2%. Formadehyde là chất có thể gây nguy hại cho da. Tuy nhiên phía Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho hay, VN chưa có quy định về hàm lượng chất độc hại. Do đó mức formadehyde dưới 2% đã đủ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng hay không, VN chưa có cơ sở để kết luận.

Ông Đặng Văn Khoa, đại biểu HĐND TP HCM cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam không thể biết được đâu là sản phẩm an toàn hay không an toàn để tự bảo vệ mình. Do đó, họ cần được các cơ quan quản lý nhà nước bảo vệ trước nguy cơ hàng hóa kém chất lượng từ nước ngoài nhập vào.

Ông Khoa cũng nhấn mạnh các cơ quan chức năng không thể vin vào các lý do như hàng hóa vào Việt Nam không chỉ bằng đường chính ngạch mà chủ yếu nhập tiểu ngạch nên rất khó quản lý; hay lực lượng quản lý còn mỏng không thể kiểm tra, giám sát hết được… "Đó chẳng qua là vì các cơ quan quản lý chưa thực sự làm hết trách nhiệm", ông Khoa nói.

Ông "hội đồng" Khoa đề nghị các cơ quan chức năng nên có những động thái cứng rắn và khẩn trương hơn trong việc đối phó với những mặt hàng Trung Quốc kém chất lượng. Muốn vậy, ngay tại các cửa khẩu cần thắt chặt khâu kiểm tra giám sát, không nên để tái diễn thực trạng vận chuyển hàng hóa trái phép, thậm chí vận chuyển một cách công khai.

Ở từng địa phương, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa không chỉ là hàng Trung Quốc hay nhập khẩu khác; mà "ngay hàng được sản xuất trong nước cũng phải quản lý chặt, cứ phát hiện sai tới đâu, xử lý nghiêm tới đó”. “Người tiêu dùng cũng nên có những phản ứng mạnh mẽ, học cách nổi giận hoặc có thể sẵn sàng tẩy chay những hàng hóa kém chất lượng để nhà sản xuất có một bài học về sự coi thường khách hàng”, ông Khoa nói.

Ông Đinh Sơn Hùng, Phó Viện trưởng Nghiên cứu phát triển TP HCM cũng cho rằng, người tiêu dùng có quyền được các cơ quan chức năng thông tin đầy đủ về chất lượng hàng hóa trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng nên có những biện pháp cứng rắn đối với những doanh nghiệp vì lợi nhuận mà cố tình sản xuất hay nhập khẩu hàng hóa kém chất lượng, bằng cách rút giấy phép kinh doanh và phạt hành chính thật nặng. "Đây là thời điểm cần phải hành động chứ không phải là lúc để ngồi nói suông”, ông Hùng nhấn mạnh.

Lệ Chi

Nguồn: Báo điện tử VnExpress

Các văn bản liên quan