Ngân hàng Mizuho Corporate Bank góp ý

Thứ Hai 15:45 29-06-2009

GÓP Ý DỰ THẢO LUẬT CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG

Kính thưa các vị đại diện của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Văn phòng Chính Phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam.

Trước hết tôi xin chân thành cám ơn sự quan tâm thường xuyên của quí cơ quan tới hoạt động kinh doanh của các ngân hàng Nhật bản tại Việt nam. Thay mặt cho ban Ngân hàng – Bảo hiểm của Hiệp hội Công thương Nhật bản tại Việt nam, tôi muốn bày tỏ sự cám ơn sâu sắc tới quí cơ quan.

Hiện nay chúng tôi đang có lo lắng về một số nội dung trong dự thảo Luật các tổ chức tín dụng, chúng tôi xin trình bày một cách ngắn gọn ý kiến của mình.

Cụ thể là theo qui định tại mục 1, điều 128 của dự thảo Luật các tổ chức tín dụng thì tổng mức dư nợ cấp tín dụng của chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với một khách hàng sẽ bị thay đổi. Theo qui định hiện hành thì tổng mức dư nợ này không được vượt quá 15% vốn tự có có của ngân hàng mẹ, nhưng theo dự thảo thì tổng mức dư nợ này không được vượt quá 15% vốn tự có của chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Chúng tôi xin đề nghị là các qui định hiện hành về cách tính tổng mức dư nợ cấp tín dụng nên được duy trì, nghĩa là không vượt quá 15% vốn tự có của ngân hàng mẹ.

Nếu dự thảo Luật vẫn bị thay đổi như đã nêu trên, thì các chi nhánh ngân hàng nước ngoài sẽ phải đứng trước hai lựa chọn: hoặc phải giảm tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với khách hàng, hoặc phải tăng thêm vốn tự có của chi nhánh để duy trì tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với khách hàng như hiện tại.

Trong trường hợp không thể tăng thêm vốn tự có, chi nhánh ngân hàng nước ngoài sẽ phải cắt giảm rất nhiều tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với khách hàng, và sẽ rất khó khăn trong việc cung cấp hạn mức tín dụng mới cho khách hàng ở một mức nhất định. Điều này sẽ đưa đến những ảnh hưởng tiêu cực tới quyết định đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp nước ngoài.

Mặt khác, trong bối cảnh bất ổn về tài chính toàn cầu như hiện nay, các tổ chức tín dụng đều phải hết sức thận trọng, việc tăng vốn tự có của chi nhánh là một quyết định lớn mà trên thực tế có thể coi là không thể thực hiện được.

Cân nhắc tình hình nêu trên, tôi lo rằng sự thay đổi điều khoản này trong dự luật sẽ đưa tới những ảnh hưởng tiêu cực cho kinh tế Việt Nam cũng như hoạt động đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp. Tôi mong rằng có thể nhận được sự đồng thuận của quí vị để đóng góp ý kiến giữ nguyên điều khoản này như luật hiện hành.


Ông Akihiro Saito

Tổng Giám đốc chi nhánh Hà nội, Ngân hàng Mizuho Corporate Bank

Các văn bản liên quan