Góp ý của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

Thứ Hai 15:58 20-08-2007


Góp ý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam


Tổng giám đốc
Nguyễn Hữu Bằng

Phúc đáp công văn số 2245/PTM-PC ngày 26/07/2007 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc tham gia góp ý dự thảo Nghị định về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Sau khi nghiên cứu dự thảo và các văn bản pháp luật khác có liên quan, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam có ý kiến như sau:

1. Sự cần thiết phải ban hành Nghị định:

Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, các nhà đầu tư các nước sẽ đầu tư vào kinh doanh tại Việt Nam. Đòi hỏi doanh nghiệp trong nước phải tìm hiểu và nắm bắt được pháp luật quốc tế có liên quan để hợp tác liên doanh với các nhà đầu tư nước ngoài. Đồng thời, trong thời gian vừa qua, Nhà nước đã ban hành và sửa đổi, bổ sung nhiều văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp do đó đã làm ảnh hưởng đến quá trình vận dụng pháp luật của doanh nghiệp trong kinh doanh. Nên việc ban hành các quy định về việc hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết.

2. Ý kiến tham gia đối với Dự thảo Nghị định:

2.1. Về cơ bản, chúng tôi nhất trí với nội dung của dự thảo Nghị định này.

2.2. Một số ý kiến tham gia bổ sung:

- Thực tế hiện nay, doanh nghiệp trong nước đã và đang mở rộng liên doanh liên két với các nhà đầu tư nước ngoài để đầu tư kinh doanh nhưng thực tế, sự nhiểu biết về luật pháp quốc tế còn hạn chế và gặp nhiều khó khăn. Vậy đề nghị nên bổ sung thêm quy định về việc hỗ trợ, giải đáp thắc mắc về luật pháp quốc tế và luật pháp các nước khi đầu tư kinh doanh với doanh nghiệp Việt Nam, và chỉ rõ cơ quan có trách nhiệm giải đáp, thắc mắc và hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu luật pháp quốc tế.

- Đề nghị nên bổ sung và quy định cụ thể về quyền hạn và nghĩa vụ của doanh nghiệp trong việc thực hiện hỗ trợ pháp lý, để qua đó xác định rõ vai trò của doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật, và nâng cao năng lực cạnh tranh, tránh rủi ro trong kinh doanh của doanh nghiệp.

- Đối với các văn bản pháp luật mới ban hành, trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước có liên quan nên có chương trình tập huấn, triển khai hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp để thống nhất tổ chức thực hiện.

- Cần có chế tài cụ thể quy định trách nhiệm của cơ quan có thầm quyền khi giải đáp, thắc mắc không đúng với quy định của pháp luật làm thiệt hại đến doanh nghiệp.

Trên đây là một số ý kiến tham gia góp ý dự thảo Nghị định về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam xem xét, tham khảo.

Các văn bản liên quan