Góp ý của ĐBQH Phan Thị Mỹ Bình – Tuyên Quang

Thứ Sáu 09:57 02-11-2007

Kính thưa Quốc hội,

Tôi xin có một số ý kiến như sau.

Thứ nhất ở Điều 7, các hành vi nghiêm cấm trong hoạt động hoá chất, tôi xin bổ sung thêm là cấm sử dụng hoá chất quá hạn sử dụng.

Ở Điều 11, quy định trách nhiệm đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh hóa chất, theo tôi nên quy định thêm trách nhiệm xử lý các chất thải của các nhà sản xuất, kinh doanh hoá chất, phải đảm bảo không ảnh hưởng đến đời sống, sức khoẻ của nhân dân. Trên thực tế đã có nhiều nhà máy sản xuất và việc xử lý các chất thải đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và sức khoẻ của nhân dân.

Điều 13, yêu cầu về chuyên môn trong sản xuất, kinh doanh hoá chất. Trong Điều 13, tôi thấy đã nêu khá rõ là yêu cầu người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh phải có trình độ chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ được phân công và người điều hành sản xuất phải có trình độ đại học trở lên về chuyên môn hoá chất. Nhưng ở Điều 14, Khoản 4 lại nhắc lại tiêu chuẩn của đội ngũ chuyên môn, theo tôi không nên nhắc lại yêu cầu về chuyên môn nữa, mà chỉ quy định trách nhiệm, quyền hạn và quy chuẩn kỹ thuật đối với sản xuất, kinh doanh ở Khoản 4.

Điều 18, gia hạn, sửa đổi, thu hồi giấy phép kinh doanh, Khoản 2: trường hợp mở rộng sản xuất, kinh doanh hoá chất vượt quá phạm vi của giấy phép kinh doanh được cấp, thì tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh đó phải làm thủ tục sửa đổi giấy phép kinh doanh. Tôi xin bổ sung thêm là phải làm thủ tục sửa đổi giấy phép kinh doanh trước khi thực hiện mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Điều 22, về khoảng cách an toàn giữa cơ sở sản xuất kinh doanh hóa chất nguy hiểm và khu dân cư. Ở đây mới chỉ nêu "sản xuất hóa chất nguy hiểm, (phẩy) khu dân cư", theo tôi nên quy định chung tất cả các nhà máy sản xuất hóa chất, đều phải đảm bảo khoảng cách an toàn giữa nơi sản xuất hóa chất và khu dân cư.

Điều 67, về xử lý vi phạm, tôi thấy chế tài quy định tại Điều 67 ở dạng khái quát khó áp dụng, đề nghị quy định cụ thể đặc biệt trong những trường hợp vi phạm ảnh hưởng đến tính mạng của con người. Xin hết

Các văn bản liên quan