Góp ý của Công ty thương mại Dầu khí Đồng Tháp

Thứ Sáu 15:09 15-12-2006

Thực hiện theo Công văn số 3957/PTM-PC, ngày 04/12/2006 Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam “V/v góp ý dự thảo Nghị định về quản lý kinh doanh xăng, dầu”.

Xuất phát từ thực tế tình hình quản lý và kinh doanh xăng dầu trong những năm qua và điều kiện hiện tại, nay công ty Thương mại Dầu khí Đồng Tháp xin góp ý như sau:

1/ Tại điều 8: Điều kiện và quy định về kinh doanh phân phối xăng dầu.

+ Tại Mục 1; khoản 1, 2:

- Quy định về kho chứa. Có kho, bể dung tích tối thiểu 5000 M3 (năm ngàn) thuộc sở hữu doanh nghiệp, hoặc đồng sở hữu theo hợp đồng liên doanh, liên kết, góp vốn, hoặc thuê áp dụng dài hạn 05 năm.

Tại khu vực ĐBSCL nếu tổng đại lý có 10 cửa hàng trực thuộc và 15 đại lý bán lẻ thuộc hệ thống phân phối, thì sản lượng bán ra mỗi tháng không quá 5000 M3; Nếu quy định một tổng đại lý phải có kho, bể dung tích 5000M3 thì quá lãng phí cho việc đầu tư. Nếu sử dụng kho có hiệu quả thì phải có chỉ số sử dụng từ 3-4 vòng/tháng. Theo ý kiến của công ty chúng tôi đề nghị, nếu quy định số cửa hàng phân phối như trên, thì; Thương nhân được làm Tổng đại lý phải có kho, với tổng sức chứa tối thiểu 2000 M3 trực thuộc sở hữu, hoặc đồng sở hữu theo hợp đồng liên doanh, liên kết, góp vốn, hoặc thuê sử dụng dài hạn 05 năm, như vậy sẽ phù hợp hơn.

+ Tại mục 1, khoản 1,3:

- Theo quy định: Tổng đại lý phải có hệ thống phân phối xăng dầu, bao gồm tối thiểu 10 (mười) cửa hàng, trạm bán lẻ thuộc sở hữu…và tối thiểu 15 đại lý bán lẻ xăng dầu.

- Công ty đề nghị: nên quy định 05 của hàng, trạm bán lẻ trực thuộc sở hữu, hoặc đồng sở hữu theo hợp đồng liên doanh…và 10 đại lý bán lẻ xăng dầu. Vì việc đầu tư một trạm bán lẻ đối với số vốn không nhỏ, hiện tại các doanh nghiệp tại khu vực ĐBSCL không có Tổng đại lý nào có nhiều hơn 04 của hàng bán lẻ. Riêng chỉ có các công ty Nhà nước trước đây, nhưng số lượng chỉ có vài công ty.

+ Mục 2, khoản 2.2:

- Thương nhân làm đại lý bán lẻ xăng dầu phải đáp ứng điều kiện: Có ít nhất 02 cửa hàng trực thuộc sở hữu của doanh nghiệp, hoặc đồng sở hữu theo hợp đồng liên doanh, liên kết, góp vốn.

- Theo quy định thì phải có 02 cửa hàng bán lẻ, nếu doanh nghiệp có một cửa hàng thì phải xử lý thế nào. Công ty chúng tôi đề nghị: Nên quy định doanh nghiệp có 01 của hàng bán lẻ đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu thì được làm đại lý.

2/ Các điều khoản khác trong Nghị định đã nêu, công ty cơ bản thống nhất theo nội dung soạn thảo.

Trên đây là một số ý kiến góp ý của doanh nghiệp, kính đề nghị Ban soạn thảo xem xét điều chỉnh để phù hợp với thực tế hơn.
 

Các văn bản liên quan