Góp ý của Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải

Thứ Hai 15:10 13-11-2006

            Căn cứ vào công văn số 3310/PTM-PC ngày 23/10/2006 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc lấy ý kiến góp ý bổ sung về: “Quyết định ban hành Quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới trên đường bộ”.

            Sau khi nghiên cứu Dự thảo, Tổng Công ty TVTK GTVT có một số ý kiến tham gia như sau:

            I/ Những ý kiến nhận xét  chung

            Cần xem xét và sửa một số lỗi chính tả ở điều 7 khoản 5, điều 10 khoản 1 và khoản 2.

            II/ Các ý kiến tham gia chi tiết

            1. Điều 9: Quy định về tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới lưu hành trên các tuyến đường bộ qua khu vực đông dân cư trong nội thành, nội thị.

            - Khoản 1: Quy định tốc độ tối đa cho phép V= 50km/h cho các loại xe ô tô chở người, xe ô tô chở hàng, xe ô tô bán tải trên đường qua khu vực đông dân cư trong nội thành, nội thị (đường không có giải phân cách) là chưa phù hợp đối với các xe khách lớn (có trên 30 chỗ ngồi) và xe tải nặng (từ 5000 kg trở lên). Nên xem xét và quy định cho hai loại xe này có tốc độ tối đa cho phép V=40km/h thì phù hợp hơn để nâng cao an toàn giao thông. Bảng quy định tốc độ cho các loại xe ở điều 9 nên thống nhất với bảng tốc độ cho các loại xe trong điều 10, để việc ghi chú nội dung trên biển báo thống nhất cho toàn tuyến cũng như thuận tiện cho việc xem xét nội dung trên biển của các phương tiện giao thông trên đường.

            2. Điều 10: Quy định về tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới lưu hành trên các tuyến đường bộ nằm ngoài khu vực đông dân cư trong nội thành, nội thị (trừ đường cao tốc, đường cấp 1, cấp 2 có quy chế khai thác nhất).

            - Nên xem xét và điều chỉnh lại tốc độ tối đa cho phép đối với xe sơ mi rơ moóc là V=60km/h, và xếp vào cùng khoản 3 (áp dụng với xe mô tô 2-3 bánh) thì phù hợp hơn.

            3. Mục III: Khoảng cách giữa các xe cơ giới lưu hành trên đường bộ

            - Điều 13 nằm trong mục này (mục III) nhưng không nêu gì về khoảng cách giữa các xe cơ giới lưu hành trên đường bộ (các tuyến không phải là đường cao tốc, đường cấp 1, cấp 2). Trong khi đó điều này trong quy định cũ là quy định cho đường cao tốc, vì vậy điều 13 nếu đã quy định: Trên đường cao tốc và đường cấp 1, cấp 2 có quy chế khai thác riêng trừ khi phải nhập làn và tách làn, thì cần phải nêu rõ quy định về tốc độ lưu hành và khoảng cách an toàn tối thiểu là quy định cho trường hợp nhập và tách làn (trên đường cao tốc) và các đường bộ từ cấp III trở xuống đến cấp VI, hoặc là quy định cho tất cả hệ thống đường bộ còn lại ngoài đường cao tốc và đường cấp 1, cấp 2 (Trừ khi nhập làn và tách làn) 

           Trên đây là các ý kiến tham gia của Tổng Công ty TVTK GTVT cho bản dự thảo nêu trên. Kính đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam xem xét.

Các văn bản liên quan