Góp ý của Ông Vũ Chu Hiền – Công ty XNK thiết bị toàn bộ và kỹ thuật

Thứ Sáu 16:16 20-07-2007


Kính gửi : BAN PHÁP CHẾ VCCI
 
            Ý KIẾN ĐÓNG GÓP DỰ THẢO LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN
.
                                 

                                     Vũ Chu Hiền
Công ty XNK Thiết bị toàn bộ và kỹ thuật (Technoimport).
 
Các vấn đề đóng góp.
 
1- Làm thế nào để kiểm soát được thu nhập cá nhân trong một xã hội dùng tiền mặt như ở Việt nam hiện nay, liệu đến 01.01.2009 mọi khoản thanh toán có được tiến hành thông qua tài khoản hay không ? Nếu không việc đưa Luật này vào hiệu lực chỉ là duy ý chí vì không có điều kiện thực thi. Đây là vấn đề   mà các nhà làm luật đã từng mắc phải nhiều lần.
 
2- Một số điều kiện mà một số cá nhân được hưởng do NSNN chi trả như nhà cửa, ô tô, tiền điện, nước hàng tháng v.v... có được tính vào thu nhập chịu thuế hay không? nếu có cụ thể là bao nhiêu? phần vượt trội được xử lý như thế nào?  vì đây là những khoản chi NSNN hình thành từ các nguồn thu khác nhau trong đó có nguồn thu từ thuế TNCN của những người đóng thuế.
 
3- Khoản giảm trừ gia cảnh.
 
Phần giảm trừ đối với cá nhân đối tượng nộp thuế là 5 triệu đồng tháng trên cơ sở kế thừa mức khởi điểm chịu thuế của Pháp lệnh Thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao là không hợp lý vì 5 triệu đồng tháng hiện nay đã không đủ cho nhu cầu của cá nhân đối tượng nộp thuế nếu tính cả việc giải quyết nhu cầu nhà ở.
 
Trên đây là một số ý kiến đóng góp  của tôi về Dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân. Xin chúc Hội thảo thành công tốt đẹp.
 
 
 

Các văn bản liên quan