Mở rộng diện chịu thuế thu nhập cá nhân

Thứ Sáu 15:36 15-06-2007

Một trong những điểm thay đổi quan trọng của dự thảo Luật thuế là đưa vào diện chịu thuế các bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, luật sư, giáo viên... và các hộ kinh doanh - đại diện Tổng cục Thuế cho biết tại hội nghị tập huấn về dự luật Thuế TNCN cho các cơ quan thuế khu vực phía Nam, ngày 4/6.

Các bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, luật sư, giáo viên... ngoài làm việc ở cơ quan còn mở các phòng mạch, nhà thuốc, văn phòng luật sư... (hiện nay chịu thuế TNCN đối với tiền lương, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với kinh doanh phòng mạch, nhà thuốc...) và các hộ kinh doanh (đang nộp thuế khoán) được dự thảo đưa vào diện chịu thuế TNCN.

 

Bà Nguyễn Thị Cúc - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết: "Trên cả nước hiện nay có hơn 1,3 triệu hộ kinh doanh. Khi đưa đối tượng này vào diện chịu thuế TNCN, nhiều trường hợp có thể sẽ không phải nộp thuế bởi thu nhập chịu thuế được xác định sau khi trừ đi các khoản giảm trừ gia cảnh".

 

Dự luật Thuế TNCN lần này cũng quy định: "Không thu thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có 1 nhà duy nhất; thu nhập từ chuyển nhượng, chuyển đổi bất động sản của cá nhân đã có quyền sở hữu, sử dụng trên 5 năm".

 

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, những chuyển nhượng này chủ yếu phát sinh khi cá nhân có nhu cầu chuyển chỗ ở. Liên quan đến vấn đề chuyển nhượng bất động sản, Luật Thuế TNCN còn quy định các thu nhập từ: chuyển nhượng bất động sản và bất động sản thừa kế, quà tặng giữa vợ với chồng; cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi với con đẻ, con nuôi; ông bà nội ngoại với cháu nội, cháu ngoại, anh chị em ruột với nhau không thuộc diện chịu thuế. Ngoài ra, các thu nhập như lãi tiết kiệm, lãi từ bảo hiểm nhân thọ, lãi trái phiếu Chính phủ, công trái, tín phiếu kho bạc... cũng không phải chịu thuế TNCN.

 

Một trong những điểm mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ đưa ra lấy ý kiến người dân về Dự luật Thuế TNCN vào giữa tháng 6 này là quy định về giảm trừ gia cảnh. Theo dự luật, giảm trừ gia cảnh được tính cho người nộp thuế và đối với người phụ thuộc. Bà Nguyễn Thị Cúc cho biết: "Có 2 phương án giảm trừ đối với người nộp thuế là 4 triệu đồng và 5 triệu đồng. Nhưng vừa qua cũng có ý kiến đưa mức 3 triệu đồng. Ban soạn thảo đã tiếp thu ý kiến, đưa thêm mức giảm trừ khác có thể là 3 triệu đồng nhưng cũng có thể là 6 triệu đồng".

 

Ngoài mức giảm trừ trên còn có phần giảm trừ cho người phụ thuộc. Mức giảm trừ cho người phụ thuộc bằng 40% mức giảm trừ của người nộp thuế. Với mức giảm trừ cho người nộp thuế là 4 triệu đồng thì giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng; còn chọn phương án 5 triệu đồng thì mức giảm trừ cho người phụ thuộc là 2 triệu đồng. Tuy nhiên tổng mức giảm trừ cho người phụ thuộc không vượt quá 10 triệu đồng/tháng. Tham khảo các nước trong khu vực, mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc dao động từ 10% - 50%.

 

Theo Thanh Niên  ngày 05/6/2007 - Thanh Xuân

Các văn bản liên quan