Ba hình thức đánh thuế thu nhập từ chứng khoán

Thứ Bảy 12:26 26-05-2007
Ba hình thức đánh thuế thu nhập từ chứng khoán
Thông tin đánh thuế vào cổ tức, CP thưởng, chuyển nhượng cổ phần... đang tác động đến TTCK cũng như NĐT. Phóng viên Báo đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Trí Trung để làm rõ những thông tin này.
 
Thứ trưởng Trung cho biết: Việc đánh thuế thu nhập cá nhân vào cổ tức, CP thưởng, chuyển nhượng cổ phần là hoàn toàn phù hợp với luật và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, đối với CP thưởng thì có nhiều hình thức. Vì thế, Bộ Tài chính đang xem xét và chỉ đạo Tổng cục Thuế có văn bản hướng dẫn rõ ràng.
 
Tinh thần của hướng dẫn này là xác định rõ CP thưởng loại nào thì bị đánh thuế, loại nào thì không. Hướng dẫn này vừa giúp NĐT, cổ đông biết CP thưởng của mình thuộc loại nào; đồng thời giúp các cơ quan thuế thực hiện đúng quy định khi khấu trừ.
 
- Còn hình thức thuế nào đánh vào thu nhập từ TTCK nữa, thưa ông?
 
- Sẽ có 3 thu nhập từ TTCK bị đánh thuế thu nhập, gồm: Thu nhập từ cổ tức. Đây là lợi nhuận hàng năm mà NĐT có được từ việc sở hữu CP. Loại thứ hai là thuế thu nhập khi NĐT thực hiện việc chuyển nhượng.
 
Điều này cũng hoàn toàn phù hợp vì CP thực chất cũng là tài sản. Loại thuế thu nhập thứ ba được đánh vào đối tượng là NĐT nước ngoài không cư trú tại VN. Hình thức thuế này sẽ thực hiện ở mỗi lần NĐT có thu nhập.
 
- Thưa ông, khi Dự luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) ban hành, nhiều ý kiến phản đối việc đánh thuế TNCN vào TTCK. Vậy việc tiếp thu ý kiến này cho dự luật được tiến hành ra sao?
 
- Xin khẳng định rằng xu hướng đánh thuế vào TTCK là đương nhiên mà hiện các nước trên thế giới đều thực hiện. Trước đây, khi ban hành dự luật, TTCK VN chưa nóng, nhiều NĐT chưa hiểu rõ nên có nhiều ý kiến phản đối.
 
Tuy nhiên đến nay TTCK bùng nổ, NĐT đã nhận thức rõ hơn về thị trường cũng như sức hấp dẫn của CP. Vì thế, đến nay việc đánh thuế thu nhập từ TTCK đã có được sự đồng thuận của xã hội. Nếu so sánh, mức đề xuất như trong dự thảo hiện nay còn là thấp.
 
- Phương thức thu thuế sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?
 
- Việc tạm thu và khấu trừ được thực hiện trên tài khoản. Sau 1 năm, việc quyết toán và hoàn thuế được thực hiện. Tất cả đều đảm bảo quyền lợi cho NĐT.
 
Cảm ơn ông

Theo Lao động 16/05/2007

Các văn bản liên quan