Ý kiến bổ sung của ĐBQH Nguyễn Đình Lộc – Thành phố Hồ Chí Minh

Thứ Ba 09:30 20-06-2006

Tôi có mấy ý kiến nhỏ muốn cho hoàn chỉnh hơn dự án luật này cho nên tôi xin phát biểu tiếp.

Trước hết, tôi nói ngay cái ý mà Bộ Trưởng Bộ Tư pháp vừa phát biểu về luật sư công, luật sư tư. Chẳng hạn như báo chí cũng là một nghề tự do, nhưng có bao nhiêu tờ báo của Nhà nước và nếu theo tinh thần này như thế những người làm báo đó sẽ phải rút thẻ làm báo của mình và nói là trợ giúp viên báo chí, có phải không ạ. Hoặc là không được gọi là bác sĩ nữa mà là trợ giúp viên y tế, rồi trợ giúp viên giáo dục, thầy giáo mà, thầy giáo cũng là nghề tự do. Tôi thấy cần cân nhắc kỹ chỗ đấy. Tôi đi vào một vài vấn đề cụ thể như thế này:

Ở Điều 10, tôi đề nghị cân nhắc lại chữ "đồng bào dân tộc thiểu số" là vì khi chúng ta nói đến trợ giúp pháp lý là chúng ta giúp cho từng người cụ thể, chứ không phải cả một khối như thế này. Ở đây chúng ta nói đồng bào dân tộc thiểu số thì tức là cả đồng bào đến à. Cho nên phải dùng từ gì cho thích hợp ở đây.

Ở Điều 18 là quyền và nghĩa vụ của tổ chức hành nghề của luật sư với tổ chức tư vấn pháp luật, Điểm 2 nên cân nhắc: "Đề nghị cơ quan tổ chức hữu quan cung cấp thông tin, tài liệu về vụ việc trợ giúp pháp lý" Nói như thế , chữ "về" không chuẩn, mà nói là: "Liên quan đến vụ việc trợ giúp pháp lý" Vì không phải là bản thân người, cơ quan đó có những tài liệu về vụ việc trợ giúp, mà chỉ có những tài liệu liên quan đến nó thôi, hoặc là những chứng cứ đó chứ không trực tiếp về những vụ đó.

Tiếp nữa, chỗ này theo tôi là hơi cứng: "Phạm vi thực hiện trợ giúp pháp lý: Một là Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện trợ giúp pháp lý trong phạm vi sau đây: "Cho người được trợ giúp pháp lý đang cư trú tại địa phương; Vụ việc trợ giúp pháp lý xảy ra tại địa phương" Chỗ này có cứng quá không? Vì người ta đi qua đường thôi không cư trú gì cả nhưng có việc cần trợ giúp pháp lý, muốn biết có Trung tâm nhờ giúp có được không? "cứu người phúc đẳng hà sa" mà chúng ta lại hạn chế.

Cho nên chúng tôi nghĩ chỗ này phải cân nhắc thật rõ. Trên thực tế, anh em trợ giúp pháp lý sẵn sàng giúp đỡ mà chúng ta lại đưa những quy định rất chặt thì nó hơi máy móc. Tôi xin hết.

Các văn bản liên quan