Trích ý kiến ĐB Bùi Thanh Phú – ĐBQH Tỉnh Hải Dương

Thứ Tư 14:30 09-08-2006

Kính thưa các đồng chí chủ trì hội nghị.
Qua nghiên cứu chúng tôi xin tham gia một số ý kiến như sau:

Thứ nhất, chúng tôi cũng có suy nghĩ trùng với ý kiến các đồng chí vừa phát biểu, từ dòng " trường hợp điều ước quốc tế" cái này trong điều ước quốc tế cũng đã quy định rồi, cho nên chúng ta cam kết rồi, tôi nghĩ nội dung này không nên đưa vào Điều 2 này, đấy là ý thứ nhất.
Ý thứ hai, Điều 3, giải thích từ ngữ, ở đây chúng tôi thấy mục 2, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, cũng nên nghiên cứu. Ở đây các đồng chí có nêu bí quyết là thông tin, tôi nghĩ chỗ này người ta thấy khó hiểu. Nhưng trong Mục 1 công nghệ là giải pháp, là quy trình, là bí quyết, tức là công nghệ ở đây có bí quyết. Nhưng ở đây bí quyết là thông tin, chúng tôi nghĩ nên đưa bí quyết là thông tin về công nghệ được tích lũy trong quá trình nghiên cứu, sản xuất kinh doanh.v.v...như thế rõ hơn. Nếu người ta đọc người ta thấy bí quyết là "thông tin" thì tôi nghĩ rất khó hiểu. Điều 3 về giải thích từ ngữ chúng tôi xin đề nghị như vậy.

Điều 4, mục 4 "chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi", chúng tôi thấy dùng như thế này cũng được thôi, nhưng tôi xin tham gia vào mục là "có chính sách đồng bộ, hiệu quả và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động chuyển giao công nghệ ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn" thì không nên nhắc lại là có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn nữa. Mục 4 Điều 4 chúng tôi thấy như vậy.
Điều 9, không biết Mục b do sơ suất nhưng tôi nghĩ "công nghệ sạch, công nghệ thân môi trường", theo tôi nghĩ có thể dùng chữ "thân thiện với môi trường" thường dùng và dễ hiểu hơn.

Điều 11, Mục c là: "Công nghệ chuyển giao có nguy hại đến sự hình thành phát triển các ngành công nghiệp cụ thể trong nước" Tôi nghĩ nếu giả sử như chuyển giao công nghệ và những ngành công nghiệp mà chúng ta chưa có chẳng hạn thì chúng tôi cũng băn khoăn khi mà chúng ta nhập hoặc tiếp thu những công nghệ có tác động đến sự hình thành tạo điều kiện cho ngành công nghiệp của nước ta phát triển như thế nào? Cho nên phần này chúng tôi thấy còn băn khoăn.

Mục d là: "Công nghệ chuyển giao có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến an ninh và quốc phòng" Không biết thế nào là "xấu" cho nên mức độ này cũng chưa rõ. Riêng tôi có suy nghĩ là công nghệ chuyển giao có nguy cơ xâm phạm đến an ninh quốc phòng của quốc gia. Điều 12, trong phần b: "Công nghệ tạo ra sản phẩm gây hậu quả xấu" Như trên chúng ta cũng đã nêu rồi, "xấu" không biết đến mức độ nào, do vậy cho nên phần b này những công nghệ tạo ra sản phẩm vi phạm đến văn hóa, an toàn xã hội và quốc phòng an ninh quốc gia. Chúng tôi xin sửa lại mục b, tham gia và bớt đi một số câu từ thành nội dung như vậy. Tôi xin phát biểu một số ý kiến như vậy, xin cảm ơn.

Các văn bản liên quan