Góp ý của DN do VCCI Đà Nẵng tổng hợp

Thứ Ba 09:54 23-05-2006
Chi nhánh góp ý và tổng hợp ý kiến góp ý của các DN, cộng tác viên về dự thảo nghị định giao, bán, khoán, cho thuê công ty nhà nước như sau:

- Khi đánh giá tài sản doanh nghiệp để giao, bán, khoán, cho thuê công ty, Nghị định nên chú trọng đến việc đánh giá, xác định giá trị tài sản vô hình của doanh nghiệp, để đảm báo tính đúng giá trị tài sản của doanh nghiệp trước khi thực hiện quá trình giao, bán, khoán,cho thuê công ty nhà nước.

- Nội dung nghị định chú trọng đến việc bảo vệ quyền lợi người lao động thông qua đảm bảo việc làm cho người lao động là cần thiết và chính đáng. Tuy nhiên, nếu quá tập trung về mặt lượng của mục tiêu này sẽ hạn chế tính chủ động trong sắp xếp, đổi mới, đầu tư doanh nghiệp theo hướng nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, qua đây gây khó khăn, giảm hiệu quả trong thực hiện chủ trương đúng đắn này. Nên chú trọng hơn đến các tiêu chí nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong xét thầu, vì quyền lợi của người lao động chỉ thật sự được tính đến, chỉ thực sự được bảo vệ khi chất lượng trong giải quyết việc làm cho người lao động được tăng lên về thu nhập và các quyền lợi khác mà người lao động được hưởng và chỉ có thể được thực hiện khi hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp tăng lên.

- Nhà nước nên dành một khoản kinh phí nhất định lấy từ nguồn thu giao, bán, khoán, cho thuê công ty nhà nước nhằm hỗ trợ cho việc giải quyết các chế độ thôi việc, đào tạo lại cho người lao động ... để thúc dẩy và nâng cao hiệu quả của việc thực hiện quá trình giao, bán , khoán , cho thuê công ty nhà nước.

- Về việc giao công ty cho người lao động: nên chi tiết hơn trong nghị định hoặc quy định chi tiết ở văn bản khác về cách thức thành lâp, quyền và nghĩa vụ của ban dại diện người lao động trong nhận giao công ty, quyền của người lao động trong quá trình bầu ra người đại diện, người điều hành công ty... theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch nhằm đảm bảo quyền làm chủ thực sự của người lao động trong công ty.

- Trong các trường hợp giao, khoán, cho thuê công ty nhà nước trong nghị định nên quy định rõ trong hợp đồng giao, khoán, cho thuê có điều khoản đối tượng được giao , khoán , thuê công ty nhà nước không được cho thuê, chuyển nhượng, giải thể ... để thực hiện thống nhất, hoặc thay thế cụm từ "cam kết " như trong dự thảo nghị định bằng cụm từ "không được" để tăng tính ràng buộc về mặt pháp lý.

- Về việc tổ chức đấu thầu, xét thầu: nghị định chưa quy định cụ thể về khoảng thời gian tối thiểu từ khi đối tượng tham gia đấu thầu nhận được thông báo về thời gian, địa điểm tổ chức đấu thầu đến khi tổ chức mở thầu, xét thầu tối thiểu là bao lâu? điều này sẽ tạo kẻ hở, tiêu cực trong tổ chức đấu thầu và chưa tạo điều kiện về thời gian như nhau cho các các đối tượng trong tham gia dự thầu để đảm bảo việc chọn được nhà thầu tối ưu nhất. Nên chăng, thời gian tối thiểu nêu trên nên quy định là 5 ngày (ví dụ như trường hợp một số đối tượng tham gia đấu thầu ở xa không thể tham gia dự mở thầu được, do quỹ thời gian kể từ khi nhận được thông báo đến khi tổ chức mở thầu quá ngắn).

- Trong việc tổ chức đấu thầu nghị định nên bắt buộc phải công khai các thông tin về quy chế bán thầu, nguyên tắc chấm thầu trong mời thầu cho các đối tượng dự thầu biết.

- Nên bắt buộc phải kiểm toán lại các công ty nhà nước trước khi thực hiện việc giao, bán khoán, cho thuê để tạo niềm tin cho các đối tượng tham gia việc giao bán, khoán, cho thuê công ty nhà nước, đây còn được xem như cơ sở để đánh giá hoạt động của công ty sau khi thực hiện chuyển đổi, đồng thời là cơ sở để xử lý những tồn tại, trách nhiệm của những người quản lý công ty... khi chưa chuyển đổi trước pháp luật,trước nhà nước.

- Về quyền quyết định thu nhập vượt mức khoán nên quy định trong nghị định "người nhận khoán toàn quyền quyết dịnh thu nhập vượt mức khoán sau khi nộp thuế và trích lập các quỹ khác theo quy định" là đủ. Nên lấy thu nhập trước thuế làm mức khoán để dễ tính toán, thực hiện.
- Tại điều 49 của nghị định nên bỏ các khoản d, đ để đảm bảo tính bình đẳng trong kinh doanh của các loại hình doanh nghiệp.

VCCI- Danang

Các văn bản liên quan