Góp ý của ông Hà Đăng Hiển

Thứ Ba 09:31 23-05-2006
MỘT SỐ Ý KIẾN ĐÓNG GÓP VÀO DỰ THẢO
NGHỊ ĐỊNH CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH VỀ THANH TOÁN BẰNG TIỀN MẶT



Hà Đăng Hiển
Trưởng Ban Tổng hợp Pháp chế
Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng


Chương I:
Điều 2:
Khoản 2c: sửa thành: "Các tổ chức nước ngoài được thành lập theo quy định của pháp luật của nước, mà nơi tổ chức đó có trụ sở chính, hoạt động tại Việt Nam và..."
Tuy nhiên với quy định như trên thì đối với các trường hợp của các nền kinh tế như Đài Loan, Hồng Kông - không phải là một "nước" - thì sẽ xử lý ra sao?

Điều 3:
Khoản 2: sửa thành: " Phí sử dụng tiền mặt: Là số tiền...Phí sử dụng tiền mặt được quy định cho từng loại giao dịch tiền mặt cần hạn chế"
Khoản 3: quy định rõ thế nào là "tại tổ chức mình"?

Chương II:

Điều 4:
Nên sửa thành:
"Các tổ chức có tài khoản....Những khoản thanh toán nhỏ có thể được thanh toán bằng tiền mặt theo mức dưới đây:
1. Các tổ chức sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước: Không quá 5 triệu đồng đối với một khoản chi sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước.
2. Các tổ chức không sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước không quá 10 triệu đồng đối với một khoản chi không sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước

Điều 7: Nên sửa thành:
" ...Khi có nhu cầu, việc thay đổi định mức tồn quỹ tiền mặt thì:
- Đối với của tổ chức sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước phải được sự đồng ý của Kho bạc Nhà nước,
- Đối với các của tổ chức không sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước phải được chủ tài khoản đồng ý bằng văn bản.

Điều 8: Nên sửa thành:
" Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, Kho bạc Nhà nước Tổ chức tài khoản được phép thu phí sử dụng tiền mặt. Mức thu và cách thu do Ngân hàng Nhà nước quy định"
Việc hạn chế phí sử dụng tiền mặt nên được quy định thêm ở điều này.

Chương III
Điều 9: Nên sửa thành
Khoản 1: "...Chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát việc chấp hành Nghị định này và kiểm tra giám sát các tổ chức có mở tài khoản tại Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức có tài khoản tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán."
Khoản 3: "...Chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát việc thực hiện Nghị định này đối với hệ thống tổ chức của mình và tạo điều kiện cho các đơn vị chức năng của Ngân hàng Nhà nước..."

Điều 10: Nên sửa thành:
"...Các tổ chức sử dụng kinh phí Ngân sách Nhà nước còn đồng thời phải lập kế hoạch thu chi tiền mặt hàng tháng, hàng quý theo sự hướng dãn của kho bạc Nhà nước"

Chương IV
Điều 11: Nên sửa thành:
"...Các tổ chức có trách nhiệm kiểm tra giám sát, nếu phát hiện những trường hợp sau, phải căn cứ vào quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính để xử lý theo thẩm quyền; của Nghị định này và quy định của Ngân hàng Nhà nước, đình chỉ các vi phạm và phạt vi phạm tuỳ mức độ nặng nhẹ hoặc hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự nếu hội đủ yếu tố cấu thành tội phạm:..."

Điều 12: Cần nghiên cứu xem điều này có phù hợp Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính không? Nếu đã quy định mức phạt, cần phải quy định thẩm quyền xử phạt cho người cụ thể, phải phù hợp Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính.

Điều 13: Điều này cũng cần được xử lý lại cho phù hợp với Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính

Điều 16: Nên bỏ điều này vì đó là đương nhiên theo luật, không cần quy định tại Nghị định này

Các văn bản liên quan