Góp ý của TT Tư vấn TM, Đầu tư và Pháp luật (Tp.HCM)

Thứ Hai 17:26 22-05-2006
Trung tâm Tư vấn Thương mại, Đầu tư và Pháp luật (HCM) xin đóng góp một số ý kiến như sau:

1. Sửa Điều 3:

Làm rõ khái niệm Kinh doanh vận tải bằng ô tô là một ngành nghề. Còn việc kinh doanh bằng xe buýt, taxi… là loại hình kinh doanh chứ không phải là ngành nghề kinh doanh. Do vậy, thuật ngữ “Kinh doanh vận tải bằng ô tô có điều kiện bao gồm các loại hình sau”. Như vậy, sẽ chính xác và cụ thể hơn. Xin đề nghị nghiên cứu bổ sung một số loại hình kinh doanh khác đã xuất hiện trên thế giới hoặc dự liệu sẽ có thể phát triển trong tương lai như ô tô ray, xe chạy trên cao…

2. Sửa Điều 5:Trong nội dung điều khoản chung kinh doanh vận tải bằng ô tô cần bổ sung quy định:

a. Các phương tiện đều phải được đăng kiểm và chỉ lưu thông khi bảo đảm các quy định của cơ quan đăng kiểm

b. Các phương tiện hoạt động đều phải đóng bảo hiểm cho phương tiện và bảo hiểm cho hành khách cũng như hàng hoá (nếu có)

• Sửa khoản 2 Điều 5: Cần nghiên cứu lại việc quy định ghi tên doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể kinh doanh vận tải bên ngoài cửa xe. Vì nếu ghi đầy đủ như vậy sẽ rườm rà và mất mỹ quan. Nên đề nghị, có thể mã hoá việc ghi này sao cho đảm bảo yêu cầu nhưng gọn gàng, đảm bảo mỹ quan chung (đánh số hoặc in logo)

• Nếu nghiên cứu quy định bổ sung cách thu tiền: vé tuần, vé tháng, vé năm và vé tuyến.

3. Đề nghị các Điều 6, 7, 8, 9, 10 nên gom vào một điều khoản về điều kiện kinh doanh vận tải của các loại hình kinh doanh cụ thể, không cần thiết chia thành các điều khoản riêng vì nội dung của các loại hình này có những điểm chung, bên cạnh đó chỉ có một vài nội dung đặc trưng riêng mà thôi.

4. Điều 13: Bổ sung việc Bộ Tài chính quy định đóng bảo hiểm của các đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Các văn bản liên quan