Quy định về hộ tịch trong BLDS

Thứ Sáu 15:35 26-05-2006
3. Vấn đề hộ tịch :
Quy định trong dự thảo Bộ luật dân sự các vấn đề hộ tịch liên quan đến quyền nhân thân như quyền được khai sinh, quyền được khai tử, quyền được nuôi con nuôi và quyền được nhận con nuôi..., còn các vấn đề khác về hộ tịch được quy định trong các văn bản pháp luật khác.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Về vấn đề hộ tịch Bộ luật dân sự hiện hành quy định gồm 22 điều ( 26 đến 47 ) còn dự thảo Bộ luật dân sự sửa đổi bổ sung quy định gồm 28 điều ( 24 đến 51 ).
Ý kiến Bình luận :
Về cơ cấu của mục : tên 22 điều tên giống nhau, tăng 06 điều quy định 04 quyền mới là quyền hiến bộ phận cơ thể ; quyền hiến bộ phận cơ thể hoặc hiến xác sau khi chết ; quyền nhận bộ phận cơ thể người ; quyền xác định lại giới tính ; 02 quyền sửa đổi bổ sung từ 13 điều quy định trong phần Hộ tịch của Bộ Luật dân sự hiện hành là quyền được khai sinh và quyền được khai tử.
Về 22 điều tên giống nhau có 17 điều được sửa đổi bổ sung tương đối hợp lý
Về quyền được khai sinh : quy định hợp lý mang tình nền tảng
Ý kiến đề nghị sửa đổi-bổ sung :
Theo quan điểm là trong dự thảo Bộ luật dân sự chỉ quy định các vấn đề hộ tịch liên quan đến quyền nhân thân như quyền được khai sinh, quyền được khai tử, quyền được nuôi con nuôi và quyền được nhận con nuôi..., còn các vấn đề khác về hộ tịch được quy định điều chỉnh trong các văn bản pháp luật khác là rất hợp lý nhất là việc bỏ hẳn phần quy định về hộ tịch chỉ quy định lại có 02 điều nhưng về quyền được khai tử cần được xem lại về nội dung quy định trong điều luật không phù hợp với tên của điều luật
Điều 30 quy định về quyền khai tử :
- Khoản 1 : Khi có người chết , thì người thân thích ,chủ nhà hoặc cơ quan đơn vị ,tổ chức nơi có người chết phải khai tử cho người đó .
Nếu điều luật quy định như vậy cần phải xem lại tên của điều luật này là [u]quyền được khai tử khai tử cho người đó là hợp lý

Các văn bản liên quan