Áp dụng khi nào là thích hợp?

Thứ Hai 11:27 22-05-2006
Luật thuế TTĐB và thuế GTGT: Áp dụng khi nào là thích hợp?

Ngày 24/8/2005, UB Thường vụ Quốc hội thảo luận báo cáo của Ban Soạn thảo và báo cáo của UB Kinh tế và Ngân sách Quốc hội khoá XI xung quanh dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt(TTĐB) và Luật Thuế GTGT. Nhìn chung các ý kiến đều thống nhất với đề nghị của Chính phủ chỉ sửa đổi những nội dung trực tiếp đáp ứng yêu cầu VN gia nhập WTO.

Theo báo cáo của Ban Soạn thảo, dự thảo luật lần này quy định mức thuế suất chung cho cả ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và ôtô NK dưới 5 chỗ ngồi; từ 6 đến 15 chỗ ngồi; từ 16 đến 24 chỗ ngồi là: 50%; 30%; 15%. Theo thống kê của Ban Soạn thảo, mức thuế suất này tương đương với thuế suất của Thái Lan, Philippines và thấp hơn Malaysia.

UBTVQH thống nhất đưa vấn đề này thành hai loại ý kiến để trình Quốc hội thông qua. Loại ý kiến thứ nhất, đồng ý với đề nghị của Chính phủ theo phương án sửa đổi trên. Loại ý kiến thứ 2 đề nghị: Luật Thuế TTĐB hiện hành vừa có hiệu lực 01/1/2004, giá xe ôtô VN lại quá đắt so với giá các nước trong khu vực nên đề nghị mức thuế suất đang áp dụng cho năm 2005 là: 40%; 25%; 12,5%.

Đối với thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá hiện hành hiện đang áp dụng thuốc lá điếu có đầu lọc sản xuất chủ yếu bằng nguyên liệu NK, xì gà áp dụng 65%; thuốc lá điếu có đầu lọc sản xuất chủ yếu bằng nguyên liệu sản xuất trong nước áp dụng: 45%; thuốc lá điếu không đầu lọc: 25%. Loại thuế này cũng có 2 loại ý kiến: thứ nhất, là nhất trí với đề nghị của Chính phủ áp dụng một mức thuế chung cho thuốc lá có nguyên liệu NK và nguyên liệu trong nước nhưng theo lộ trình. Vì vậy, năm 2006 và 2007 áp dụng mức thuế suất chung là 55% để đỡ khó khăn cho sản xuất trong nước. Nhưng năm 2008 nâng nên 60%. Còn loại ý kiến thứ hai, không nên giảm mức thuế suất thuốc lá mà vẫn giữ năm 2008 mức thuế là 65%.

Đặc biệt, đối với thuế suất bia hơi, bia tươi, các đại biểu còn nhiều băn khoăn. Đại biểu Nguyễn Ngọc Trân lưu ý, nếu tăng thuế bia hơi và giảm thuế bia tươi có thể dẫn đến dư luận "đề người nghèo gánh cho người giàu" vì bia tươi chỉ chiếm khoảng 1% thị phần và chủ yếu phục vụ loại khách có thu nhập cao. Đại biểu Hồ Đức Việt lại có ý kiến không nên tách phần bia và rượu ra khỏi phần vỏ để đánh thuế. Vì mặt hàng này nhập khẩu rất khó kiểm soát giá trị vỏ và giá trị rượu bia bên trong. Nhiều loại rượu NK giá trị vỏ còn cao hơn giá trị rượu nên cần thống nhất đánh thuế cho cả sản phẩm.

Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn Tự lưu ý các đại biểu về thời gian thực thi của Luật Thuế TTĐB và Luật thuế GTGT cần được áp dụng từ thời điểm nào? Từ 01/1/2006 hay chỉ áp dụng khi VN đã chính thức là thành viên của WTO. Vì nếu mọi việc theo kế hoạch nhanh nhất là kết thúc đàm phán trong năm 2005 thì hoàn tất thủ tục gia nhập WTO cũng vào khoảng tháng 6/2006.

Bá Tú
--------------------------------------------------------------------------------
Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp điện tử
http://www.dddn.com.vn

Các văn bản liên quan