Điều chỉnh thuế nguyên liệu thuốc lá

Thứ Hai 11:26 22-05-2006
Điều chỉnh thuế nguyên liệu thuốc lá: Tránh “sốc” cho DN
PV ông Quách Đức Pháp - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

- Thưa ông, việc Bộ Tài chính đề nghị tăng thuế nguyên liệu thuốc lá có phải với mục đích hạn chế hút thuốc?

Trước tiên tôi có thể khẳng định mục tiêu đầu tiên của đợt tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nguyên liệu thuốc lá để phù hợp với yêu cầu về hội nhập, gia nhập WTO của VN. Hiện nay, thuốc lá sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu (NK) đang áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt 65%. Trong khi thuế đối với thuốc lá có nguyên liệu trong nước là 45%. Để đáng ứng yêu cầu gia nhập WTO phải có sự bình đẳng giữa 2 loại thuế này. Bộ Tài chính đã đề nghị lộ trình điều chỉnh thuế nguyên liệu thuốc lá. Lộ trình có thể được áp dụng theo hình thức tăng dần thuế nguyên liệu thuốc lá trong nước. Trước tiên, lần 1 có thể tăng thuế nguyên liệu thuốc lá trong nước lên 55%, sau đó tăng lên 60%. Đồng thời sẽ giảm thuế NK xuống 60% để bình đẳng thuế 2 loại thuốc lá sản xuất từ nguyên liệu trong và ngoài nước. Việc tăng thuế nguyên liệu đầu vào thuốc lá sẽ đẩy giá thuốc lá điếu trong nước nên cao, có thể ảnh hưởng tới lượng tiêu thụ. Tuy nhiên, theo tôi muốn hạn chế người hút thuốc lá đây chưa phải là giải pháp. Nếu tăng giá thuốc lá mà hạn chế được người hút thuốc thì cũng là một chủ trương tốt.

- Ông đánh giá thế nào tới sự tác động của việc tăng thuế nguyên liệu thuốc lá trong nước tới ngành sản xuất thuốc lá?

Nguồn thu từ thuế thuốc lá rất lớn, hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, chỉ sau nguồn thu từ thuế bia. Hiện có khoảng 220.000 nông dân đang trồng cây thuốc lá cung ứng cho các nhà máy sản xuất thuốc lá, đáp ứng cho khoảng trên 70% số lượng các nhà máy sản xuất thuốc lá trên toàn quốc. Nguyên liệu thuốc lá NK chủ yếu phục vụ các DN liên doanh, chiếm khoảng gần 30%. Việc tăng thuế nguyên liệu thuốc lá được Bộ Tài chính đề nghị thực hiện theo lộ trình nhiều bước để tránh "sốc" đối với DN và nông dân.

- Ngoài tác động tới ngành sản xuất thuốc lá, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá còn có một số tác động kéo theo, thưa ông?

Tăng thuế thuốc lá sẽ có tác động 2 chiều. Tăng thuế có thể sẽ tăng nguồn thu. Nhưng tăng thuế dẫn đến giá thành sản phẩm tăng có thể giảm lượng tiêu thụ thì cũng đạt được mục tiêu hạn chế người hút thuốc lá. Tuy nhiên, vẫn phải tính tới khả năng sẽ xảy ra đó là giá thuốc lá nội tăng cao, tình trạng buôn lậu thuốc lá sẽ diễn ra phức tạp hơn, khó kiểm soát hơn.

-Xin cảm ơn ông!

Bá Tú thực hiện

Các văn bản liên quan