Bài phát biểu của ông Nguyễn Thâm phó chủ tịch hiệp hội giao nhận kho vận Việt Nam

Thứ Tư 09:48 21-06-2006

Trước hết khi ban hành về nghị định về giấy phép kinh doanh thì có 1 số vấn đề cần xem xét. Cần nghiên cứu 1 cách thấu đáo trước khi ban hành các giấy phép kinh doanh và phải xem xét giấy phép đó nhằm đạt được việc quản lý nhà nước về nghành kinh doanh.  Phù hợp vối việc điều tiết của hoạt động kinh doanh ở Việt Nam.  Phù hợp với thông lệ quốc tế và khu vực đảm bảo hội nhập và bảo vệ trong nước. Ban hành qui chế cấp giấy phép phải chuẩn mực, nó có thiếu sót do nhầm lẫn trong văn bản nên dẫn đến không hiểu biết trong chuyên môn và nghề nghiệp do đó dựng lên các qui định không thể thực hiện được. Ví dụ: qui định cơ quan tài chính của doanh nghiệp là cơ quan nào? Xin xác nhận tài sản của doanh nghiệp đó của cơ quan quản lý tài chính doanh nghiệp có cơ quan nào?
   
Phải tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong khi thực hiện thủ tục cấp giấy phép. Qui định các văn bản phải tổng hợp thống nhất, tránh ban hành văn bản mà doanh nghiệp không biết hướng để thực hiện. Doanh nghiệp 5 -7 người đưa ra văn bản thì họ khó thực hiện việc ban hành quá nhiều văn bẳn sẽ khó thực hiện,  văn bản trở nên vô hiệu.
     
Góp ý vào nội dung dự thảo nghị định:
- Tên gọi cần phân biệt rõ để tránh nhầm lẫn theo như điều 7 luật doanh nghiệp năm 2005 đã qui định.  Uỷ ban nhân dân tỉnh nên có đại biểu của hội đồng quốc gia,  sẽ có 2 thuận lợi đó là:
+ Các doanh nghiệp không cần phải đến trực tiếp các bộ để xin phép chỉ cần đến ở  tỉnh có đại diện của hội đồng quốc gia.
+ Các doanh nghiệp chỉ cần đến 1 nơi không phải đến nhiều nơi để xin cấp giấy phép .

- Nên thành lập tổ chức này theo hệ thống từ TW đến địa phương thì việc đăng ký kinh doanh sẽ làm ở tổ chức này,  không phải làm Sở Kế hoạch đầu tư, kể cả cấp giấy phép liên doanh cho các doanh nghiệp nước ngoài cũng làm ở đây.

- Doanh nghiệp chỉ cần cung cấp các điều kiện cần thiết cho các tổ chức này để được cấp giấy phép kinh doanh. 
Các điều kiện cấp sẽ do hội đồng cấp giấy phép quốc gia làm với các ngành theo tiêu chí điều kiện cấp giấy phép , tổ chức bộ máy nên thành lập ban ở cả các địa phương hoặc đại diện uỷ ban nhân dân tỉnh thành phố trực thuộc TW để giải quyết các công việc liên quan theo phân công của hội đồng.
          
Doanh nghiệp phải xử lý giấy phép ở các thành phố lớn, ở các Bộ. Về nhân sự có 1 phần của TW, ban thư ký của TW, có đại diện của Phòng Công nghiệp Việt Nam và đại diện cho 1 số hiệp hội ngành nghề vì hiệp hội ngành nghề không thể vào hội đồng này được vì quá đông. Khi cấp giấy phép thì có ý kién củ hiệp nghành nghề tương ứng .

Các văn bản liên quan