Địa điểm công chứng?

Thứ Năm 22:25 21-09-2006

"§iÒu 40. Địa điểm công chứng

1. Việc công chứng phải được thực hiện tại trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Việc công chứng có thể được thực hiện ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng trong các trường hợp sau đây:

a) Di chúc lập tại chỗ ở;

b) Hợp đồng, giao dịch của người người già yếu không thể đi lại được, người đang bị tạm giam, đang thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng khác không thể đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng."

Điều 40 của Dự thảo Luật Công chứng quy định như vậy là không hợp lý. Nếu chúng ta đang nỗ lực xã hội hoá công chứng và công nhận công chứng là một nghề thì nên để người yêu cầu công chứng và công chứng viên tự thoả thuận địa diểm công chứng. Thực tế việc công chứng giao dịch, hợp đồng hiện nay, nhu cầu công chứng ngoài trụ sở Phòng công chứng là rất lớn và xu hướng này thực sự hợp với lòng dân. Tôi nghĩ nếu lấy ý kiến nhân dân thì sẽ được đa số đồng tình việc công chứng ngoài trụ sở cho tất cả các giao dịch. Vừa qua, một số Phòng Công chứng có thực hiện công chứng ngoài trụ sở theo yêu cầu của khách nhưng hiện nay đã ngưng cung cấp dịch vụ này vì pháp luật không cho phép hơn nữa số lượng công chứng viên quá ít không đủ đáp ứng nhu cầu (đa phần đều cử thư ký đi ra ngoài lấy chữ ký thay công chứng viên-bất hợp pháp). Tuy nhiên những thử nghiệm đó đã được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía quần chúng và nhu cầu công chứng ngoài trụ sở là rất lớn. Chúng ta cần phải đưa vào điều chỉnh nhu cầu này, tránh truờng hợp lách luật (cố tình áp dụng các truờng hợp được phép công chứng ngoài trụ sở) sẽ phát sinh tiêu cực.

Mặt khác tại Khoản 2 Điều 42 Dự thảo có quy định: "Trong trường hợp người có thẩm quyền giao kết hợp đồng của tổ chức tín dụng, doanh nghiệp đã đăng ký chữ ký mẫu tại tổ chức hành nghề công chứng thì người đó có thể ký trước vào hợp đồng; công chứng viên phải đối chiếu chữ ký của họ trong hợp đồng với chữ ký mẫu trước khi thực hiện việc công chứng. ". Như vậy Dự thảo đã phần nào cho phép thực hiện công chứng ngoài trụ sở?

 

Các văn bản liên quan