Góp ý Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư của Hiệp hội ôtô, xe máy, xe đạp Việt Nam (VAMOBA)

Thứ Hai 18:34 19-06-2006

Theo ý kiến của   Hiệp hội là không nên phân cấp cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Ban quản lý các KCN, KCX vì có thể xảy ra hiện tượng như PMU18, và nên để Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh là cơ quan đầu mối cấp chứng nhận đầu tư cho các dự án trên địa bàn.

Để trả lời về vấn đề này, tôi có một vài ý kiến như sau:

1. Việc đánh đồng Ban quản lý các KCN, KCX như PMU18 là chưa hoàn toàn chính xác vì chức năng của 2 Ban quản lý này hoàn toàn khác nhau; Ban quản lý các KCN, KCX chỉ thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư trong các KCN KCX, giúp việc cho UBND TP mà không trực tiếp quản lý và sử dụng các nguồn vốn nhà nước để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như PMU 18.

2. Việc phân cấp cấp Giấy Chứng nhận đầu tư cho Ban quản lý các KCN, KCX là hoàn toàn hợp lý vì những lý do sau:

- Từ khi có Luật đầu tư nước ngoài 1987, ở các tỉnh thành phố đã hình thành hệ thống Ban quản lý các KCN, KCX ở hầu hết các tỉnh thành phố, hệ thống này đã hoạt động ổn định và hiệu quả. Việc phân cấp cấp giấy chứng nhận đầu tư đồng nghĩa với việc phân cấp quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư. Nếu không phân cấp cho Ban quản lý các KCN, KCX đồng nghĩa với việc xóa xổ hệ thống đang hoạt động có hiệu quả này.

- các KCN, KCX có đặc thù là nằm trên các diện tích đất tập trung và đã có Quy hoạch chi tiết, và đã được xây dựng đầy đủ cơ sở hạ tầng, các hoạt động quản lý ở đây mang tính tập trung hơn, chuyên sâu hơn vì không chỉ cấp giấy chứng nhận đầu tư mà còn thực hiện các hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư. Đồng thời việc thành lập các KCN, KCX là có tính đặc thù và có quy định riêng. Còn Sở Kế hoạch đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án ngoài các KCN, KCX, và các dự án này hầu hết nằm trên các địa bàn chưa có quy hoạch chi tiết rõ ràng. DO vậy, tính chất của hoạt động quản lý đầu tư có phần hơi khác so với hoạt động đầu tư trong các KCN, KCX. Như vậy xuất phát từ đặc điểm về tính quy hoạch của địa điểm dự án UBND tỉnh thành phố cần 2 cơ quan riêng biệt để quản lý các hoạt động đầu tư trên địa bàn mình quản lý.

Mọi ý kiến trao đổi xin chuyển về Triệu Quang Khánh, Chuyên viên Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, hòm thư khanhtrieu76@yahoo.com

 

Các văn bản liên quan