Doanh nghiệp và Hợp tác xã khác nhau như thế nào?

Thứ Hai 11:22 14-04-2008

Các bạn có theo dõi vụ này ko, nếu có tìm hiểu xin cho biết, HXT và doanh nghiệp bản chất khác nhau như thế nào về chuyển sở hữu tài sản của thành viên vào Doanh nghiệp, vào HTX?

Tạm gọi như thế cho dễ hình dung, chứ bản thân doanh nghiệp theo luật 2005 nó lằng nhằng, tôi chả hiểu mấy! :D

Bộ GTVT mà "cưỡng ép" hành chính như bài báo nêu thì cần gì Luật HTX tồn tại?

Kinh tế thị trường càng phát triển theo quy luật cung cầu thì càng bọc lộ những bất cập từ bộ máy quản lý hành chính trong điều hành kinh tế vĩ mô.

------

Thứ Ba, 25/03/2008, 08:13 (GMT+7)

Chuyển sở hữu xe vào hợp tác xã:

Bộ GTVT cần sửa sai và xin lỗi

Xe của HTX Đông Bắc vào hoạt động ở bến xe miền Đông 
TT - Chiều 24-3 tại TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức cuộc họp lắng nghe ý kiến của các hợp tác xã (HTX) đối với việc thực hiện nghị định 110 về kinh doanh vận chuyển hành khách. Tại cuộc họp, nhiều HTX đã bày tỏ nhiều ý kiến bức xúc về các quyết định (16 và 17) của Bộ GTVT buộc chuyển sở hữu xe vào HTX.

Chị Nga, đại diện HTX vận tải Sài Gòn, cho biết phần lớn xã viên chuyển sở hữu xe vào HTX là những xã viên nghèo, nhờ HTX đứng tên mua xe trả góp, trên thực tế không ai muốn HTX đứng tên. Theo chị Nga, HTX rất muốn phát triển hoạt động kinh doanh xe đò tuyến cố định nhưng trở ngại là qui định của Bộ GTVT quá gò bó khi buộc xã viên phải chuyển sở hữu xe vào HTX.

Không ai muốn chuyển sở hữu xe cho HTX

Bộ GTVT: sẵn sàng tranh luận cả tuần

Do cuộc họp kéo dài đến 17g, phó vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Ngọc Hành cho rằng nếu có điều kiện sẽ tranh luận cả tuần với chủ tịch Liên minh HTX TP.HCM. Phái đoàn công tác của Bộ GTVT cũng cho biết sẽ tiếp nhận ý kiến để báo cáo lại với Bộ GTVT.

Ông Vũ Vương Văn - chủ nhiệm HTX thương mại, dịch vụ và giao nhận Song Anh - bức xúc nói từ khi có qui định phải chuyển sở hữu xe vào HTX thì hoạt động kinh doanh của HTX sa sút hẳn. Bởi 90% xã viên có xe hợp đồng du lịch rời bỏ HTX, chuyển sang hộ kinh doanh cá thể. Ông Vũ Vương Văn cho biết HTX đã phải hủy bỏ nhiều hợp đồng kinh doanh làm ăn với các đơn vị du lịch vì không còn xe. "Nhà nước có chủ trương duy trì HTX hay không, làm kiểu này thì HTX không còn xã viên, khó có thể tồn tại" - ông Văn bày tỏ băn khoăn.

"Thiệt hại rất lớn"- ông Nguyễn Anh Lèo, chủ nhiệm HTX xe du lịch số 4, nói. Theo ông, đơn vị có 700 xe hợp đồng du lịch nay chỉ còn 100 xe vì xã viên không chấp nhận chuyển sở hữu vào HTX. HTX cũng mất nhiều hợp đồng làm ăn với các đơn vị du lịch lớn như Saigontourist.

Trả lời những vướng mắc của các HTX, ông Trần Ngọc Hành - phó vụ trưởng Vụ Vận tải - cho rằng các HTX cần xem lại quá trình làm dịch vụ hỗ trợ cho xã viên để họ không rời bỏ HTX. Chẳng hạn HTX vận tải Sài Gòn tìm được nguồn hàng cung ứng nên xã viên đã ở lại.

Không chấp nhận câu trả lời của đại diện Bộ GTVT, ông Trần Văn Tư - chủ nhiệm HTX vận tải thương mại Q.5 - nhấn mạnh: "Chúng tôi không đồng tình với giải thích của Bộ GTVT về việc buộc chuyển sở hữu xe vào HTX vì lý do an toàn giao thông... Không ai muốn đưa chiếc xe trị giá 400-500 triệu đồng giao cho HTX quản lý”.

Theo ông Tư, người dân đã rất sợ kinh doanh kiểu "công tư hợp doanh" của thời bao cấp. Nay qui định xã viên chuyển sở hữu xe vào HTX thì chẳng khác nào bắt xã viên lại lệ thuộc ông chủ nhiệm và để rồi gặp khó khăn chuyện ra vào HTX. Nỗi khổ trước mắt là các xã viên bỏ HTX chuyển sang hộ kinh doanh cá thể đã đóng thuế cho địa phương, nhưng khi muốn đưa xe vào HTX để hoạt động thì lại phải ký hợp đồng cho HTX thuê xe, nghĩa là họ lại chịu thêm một lần thuế nữa.

Cần sửa sai và xin lỗi

Ông Trương Vĩ Công - quyền chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Ngãi - nói: "Tôi đã gọi điện trực tiếp nói chuyện với bộ trưởng Bộ GTVT và yêu cầu bộ phải nhanh chóng sửa sai. Tôi cho rằng Bộ GTVT đã ban hành văn bản trái pháp luật là do chưa nghiên cứu kỹ Luật HTX. Hơn nữa, nếu bộ lấy lý do vì tai nạn giao thông nhiều nên phải chuyển sở hữu xe vào HTX là càng không thể chấp nhận. Tôi đề nghị bộ trưởng cần phải xin lỗi vì ban hành văn bản không đúng thẩm quyền như Bộ Tư pháp và Bộ Kế hoạch - đầu tư đã có văn bản trả lời".

Ông Nguyễn Duy Hiếu - chủ tịch Liên minh HTX TP.HCM - cho biết các HTX kiến nghị cần xem xét lại quyết định 16 và 17 của Bộ GTVT. Theo ông Hiếu, sai lầm lớn nhất của các quyết định này dẫn đến nguy cơ tan rã nhiều HTX. Ông Hiếu còn nói Bộ GTVT đã đụng đến mô hình dịch vụ hỗ trợ, đụng đến Luật HTX mà không nghiên cứu kỹ Luật HTX. Chính vì vậy, từ khi thực hiện quyết định buộc chuyển sở hữu xe vào HTX thì nhiều HTX như HTX taxi 12, HTX Hồng Phúc, HTX Đất Thép đã phải ngừng hoạt động vì xã viên không chấp nhận.

 NGỌC ẨN

Các văn bản liên quan