Góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt của Hiệp hội Mía đường Việt Nam – Hội thảo VCCI tại Tp. HCM ngày 11/4/2014

Thứ Sáu 11:26 11-04-2014

Kính gửi: Bộ Tài Chính

            Căn cứ tờ trình Chính phủ của Bộ Tài Chính về việc Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó có mặt hàng nước ngọt có ga, không cồn (mục 12 của danh mục được đề nghị điều chỉnh bổ sung mức thuế 10%), Hiệp hội Mía đường Việt Nam (HHMĐVN) xin có ý kiến đề nghị không nên áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt trong giai đoạn hiện nay đối với sản phẩm nước ngọt có ga, vì những lý do sau đây:

            Về tiêu thụ đường/đầu người của nước ta hiện nay khoảng 15 kg/người/năm so với một số quốc gia tiêu thụ cao trên thế giới khoảng 40 - 50kg/người/năm và so với bình quân thế giới 23,70 kg/người/năm, thì mức tiêu thụ của Việt Nam thuộc khung thấp. Với dân số hơn 92 triệu người mà trong đó phần lớn là người nghèo, người có thu nhập thấp thì việc tiêu thụ đường của bộ phận này thấp hơn con số bình quân 15 kg/người/năm rất nhiều. Với sản phẩm có đường trong thực phẩm như bánh kẹo, sữa, nước ngọt… thì hầu hết dân nghèo Việt Nam chưa đủ khả năng mua để đáp ứng nhu cầu tối thiểu.

            Theo Tổ chức đường thế giới (International Sugar Organization) cũng đã quan tâm đến ý kiến cho rằng ăn đường có ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng sau khi tham khảo nhiều tài liệu với nhiều ý kiến khác nhau, ISO đã nêu ý kiến cũng chưa kết luận tác hại của đường đối với sức khỏe là khẳng định.

            Các nhà sản xuất nước ngọt cho biết nước ngọt có ga không cồn là loại đồ uống có sử dụng đường với tỉ lệ thành phần khoảng 8% - 12% theo trọng lượng. Theo như thông tin của dự thảo luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật thuế tiêu thụ đặc biệt thì mức tiêu thụ của nước ngọt hiện nay khoảng 925 triệu lít/năm, ứng với lượng đường tiêu thụ khoảng 74.000 – 110.000 tấn đường/năm (chiếm tỉ lệ 5,48 – 8,15% trên tổng số đường tiêu thụ của nước ta hiện nay), thì lượng đường đã tiêu thụ cho sản xuất loại đồ uống này không lớn lắm.

            Với trình bày trên đây, HHMĐVN đề nghị Bộ Tài Chính xem xét chưa đưa mặt hàng nước ngọt có ga vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 10% trong giai đoạn hiện nay.

Trân trọng!

Các văn bản liên quan