Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) góp ý Dự thảo về Quản lý bán hàng đa cấp

Thứ Tư 09:33 09-10-2013

Kính gửi: Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Thực hiện đề nghị của Phòng Thương mại và Công nghiệp tại Công văn số 2129/PTM-PC ngày 22/8/2913 về việc góp ý Dự thảo Nghị định quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) kính chuyển quý Cơ quan một số ý kiến đóng góp như sau:

1. Ý kiến chung

- Trong những năm gần đây, hoạt động bán hàng đa cấp gây ra rất nhiều bức xúc trong dư luận xã hội, đồng thời gây ra nhiều vấn đề cho các cơ quan quản lý Nhà nước. Do đó, việc xây dựng Nghị định quản lý hoạt động bán hàng đa cấp cần phải giải quyết triệt để những bất cập, thiếu sót và vướng mắc của Nghị định số 110/2005/NĐ-CP, Thông tư 19/2005/TT-BTM và Thông tư 35/2011/TT-BTC quy định về hoạt động bán hàng đa cấp.

- Nghị định quản lý hoạt động bán hàng đa cấp cần phải giải thích câu chữ thật rõ ràng, tránh khó khăn cho doanh nghiệp bán hàng đa cấp, ngoài ra cần cụ thể hóa các quy định về đào tạo, chương trình bán hàng, thủ tục đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp, quy định về thời hạn giấy phép bán hàng đa cấp và nhất là các quy định xung quanh vấn đề tổ chức hoạt động, quản lý ở các địa phương.

2. Ý kiến cụ thể

- Về giải thích từ ngữ (Điều 3):

Đề nghị giải thích bổ sung một số từ ngữ như: dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp, mạng lưới bán hàng đa cấp, hàng hóa theo mùa, …

- Về hàng hóa được kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp (Điều 4):

Đề nghị quy định rõ những loại hình dịch vụ được kinh doanh theo phương thức đa cấp (khoản 3).

- Về điều kiện, thủ tục đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp (Điều 6):

Đề nghị bỏ khoản 1 “Vốn pháp định là 10 tỷ đồng”. Vì bán hàng đa cấp là một hình thức kinh doanh chứ không phải ngành nghề nên không cần có vốn pháp định (theo quy định tại Điều 7 Luật doanh nghiệp).

- Về tiền ký quỹ (Điều 31):

Để tránh việc các doanh nghiệp phải bỏ ra một số tiền lớn nhưng không được quay vòng để tạo ra lợi nhuận, đề nghị thay hình thức doanh nghiệp ký quỹ bằng tiền mặt tại ngân hàng bằng hình thức doanh nghiệp dùng tài sản đảm bảo để thế chấp hoặc dùng chứng thư bảo lãnh của ngân hàng.

Trên đây là ý kiến đóng góp của Eximbank đối với dự thảo Nghị định quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, kính chuyển quý cơ quan tham khảo.

Trân trọng ./.

Nơi nhận:

- Như trên;

- TGĐ (để báo cáo);

- Lưu P. PCTT.

KT. TỔNG GIÁM ĐỐC

PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC

Nguyễn Thanh Nhung

Các văn bản liên quan