Góp ý của Hiệp hội Quảng cáo Hà Nội góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp

Thứ Năm 14:50 11-04-2013

Hiệp hội Quảng cáo Hà Nội

« Góp ý cho Dự thảo

Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) »

Trong thời gian qua, khủng hoảng kinh tế đã khiến doanh nghiệp thực sự khó khăn, không ít doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, thậm chí phá sản. Trong tình hình đó, trong ngắn hạn Quốc hội, Chính phủ đã có những động thái tích cực hỗ trợ doanh nghiệp thông qua thuế suất như giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp 2012, miễn thuế thu nhập cá nhân thuộc bậc1 nửa cuối năm 2012,… (Nghị định số 60/2012/NĐ-CPngày 30/7/2012 của Chính phủ Về việc quy định chi tiết thi hànhNghị quyết số 29/2012/QH13về ban hành một số chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức và cá nhân).

Để giúp các doanh nghiệp phát triển ổn định cũng như góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động, Quốc hội đang tiến hành điều chỉnh Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp theo hướng phù hợp với thực tiễn và xu hướng phát triển. Với mục tiêu đó, các Tổ chức, cá nhân liên quan có nghĩa vụ tham gia đóng góp ý kiến, phản biện để Luật thuế thu nhập doanh nghiệp sau khi được phê chuẩn sẽ thực sự tạo cơ sở pháp lý cho doanh nghiệp phát triển ổn định, lành mạnh

Với chức năng và nhiệm vụ của Hiệp hội Quảng cáo Hà Nội, chúng tôi xin có một số đóng góp liên quan đến Chi phí Quảng cáo như sau:

Trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến nay, thị trường quảng cáo Việt Nam đã dần trở nên sôi động và chuyên nghiệp với sự tham gia của khoảng 3000 doanh nghiệp quảng cáo, mang lại công ăn việc làm cho hàng vạn lao động và đã góp phần làm nên thành công của rất nhiều thương hiệu Việt (Cafe Trung Nguyên, Bitis,…). 

Năm 2011, mặc dù chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhưng ngành Quảng cáo Việt Nam vẫn phát triển 12% (Những năm trước là 20%) với doanh thu trên 1 tỷ USD. Theo dự kiến doanh thu ngành quảng cáo Việt nam năm 2012 sẽ tăng trưởng trên 10%, và đạt doanh thu khoảng 1,2 tỷ USD.

 (Hiệp hội quảng cáo Việt nam và công ty nghiên cứu thị trường TNS điều tra đánh giá tại trên 4000 doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thồng quảng cáo tại Việt nam).

Qua một vài nhận định trên cho thấy, doanh nghiệp khó khăn, khủng hoảng nhưng ngân sách dành cho quảng cáo phần lớn vẫn được duy trì. Thậm chí còn thấy được trong tình hình khủng hoảng, hàng hóa ế ẩm, cạnh tranh khốc liệt thì Quảng cáo lại là cứu cánh cho doanh nghiệp đúng như câu nói nổi tiếng của một nhà nghiên cứu Marketing: “Doing business without advertising is like winking at a girl in the dark. You know what you are doing but nobody else does.”

(Kinh doanh mà không có quảng cáo thì giống như là nháy mắt với người yêu ở trong bóng tối. Chỉ có bạn biết việc bạn làm mà Không ai khác biết.)

Steuart Henderson BrittMarketing Management and Administrative Action

Hiện nay Chính phủ đã công nhận sự phát triển lớn mạnh, sôi động của ngành Quảng cáo Việt Nam và đã tạo điều kiện cho sự phát triển ổn định, lành mạnh của   ngành Quảng cáo thông qua việc phê duyệt Luật Quảng cáo (Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 ngày 21 tháng 6 năm 2012). Tuy nhiên nếu quảng cáo chưa được coi là hoạt động gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh và giới hạn ở 10% chi phí thì ngành quảng cáo Việt Nam khó phát triển xứng tầm quốc tế.

Mặt khác, vì việc đầu tư cho các kênh quảng cáo ngày càng đắt. Ví dụ về quảng cáo ngoài trời: theo quy hoạch quảng cáo, số vị trí quảng cáo là có hạn nhưng số lượng doanh nghiệp muốn tham gia quảng cáo đông, do tính cạnh tranh nên giá quảng cáo ngày càng cao khiến cho chi phí quảng cáo tại doanh nghiệp cũng tăng lên đáng kể. Thậm chí chưa nói đến việc doanh nghiệp thuê phải quảng cáo kém hiệu quả, mất chi phí, nhưng do hoạt động kinh doanh không thể thiếu quảng cáo nên lại phải bỏ chi phí làm quảng cáo khác để kinh doanh, như vậy chi phí phải đội lên 2 lần.

Ngoài ra, do giới hạn chi phí quảng cáo nên việc quảng bá của doanh nghiệp sẽ ở mức giới hạn, khó có thể bứt phá có được những quảng cáo hay xứng tầm quốc tế, đưa doanh nghiêp bay cao.

Như vậy có thể nói Quảng cáo hiện nay đã trở thành một hoạt động quan trọng gắn liền với hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp. Và đặc biệt, Chi phí quảng cáo chính là doanh thu của ngành Quảng cáo, ngoài chi phí tạo công ăn việc làm và phát triển ngành quảng cáo Việt Nam, doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo cũng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Do đó theo chúng tôi đề xuất đưa tách, đưa Chi phí Quảng cáo vào Điều 9, khoản 1, (a): Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;

Trân trọng cảm ơn.

Phạm Thành Minh

(Phó Chủ tịch thường trực – Tổng thư ký Hiệp hội Quảng cáo Hà Nội)

Các văn bản liên quan