Góp ý của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trung Nhân – TP Cần Thơ

Thứ Hai 09:46 22-11-2010

Kính thưa Chủ toạ phiên họp,

Kính thưa quý vị đại biểu Quốc hội,

Qua nghiên cứu dự thảo, dự kiến chỉnh lý, tiếp thu trong Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội vào tháng 11 năm 2010. Tôi xin nhấn mạnh đây là Báo cáo mới nó có khoảng 10 nội dung chỉnh sửa so với bản tháng 9 năm 2010 và tôi cơ bản nhất trí với bản dự thảo chỉnh lý, bổ sung mới của Ban soạn thảo. Tôi cũng nhất trí với đại biểu Mai và đại biểu Tuân liên quan đến sự cần thiết phải ban hành luật và đại biểu Kim Anh, đại biểu Hứa Chu Khem liên quan đến việc bổ sung một số khái niệm liên quan đến Điều 3 cũng như một số khái niệm liên quan đến đo lường pháp định. Tuy nhiên, tại Điều 3 tôi đề nghị Ban soạn thảo nên bổ sung vào luôn trong Điều 3 một khoản liên quan đến khái niệm đo lường pháp định và nội dung là đo lường pháp định là các quy định bắt buộc áp dụng xuyên suốt trong toàn bộ các hoạt động đo lường trong đời sống sản xuất và khoa học. Bởi vì thế từ hồi đầu đến giờ có nhiều đại biểu hiểu lầm đo lường pháp định là một trong ba loại đo lường, chứ không phải đo lường pháp định là bao trùm toàn bộ đo lường. Cho nên, đề nghị cũng nên bổ sung khái niệm đó.

Thứ hai, rõ ràng chúng ta quy định đo lường pháp định để làm cơ sở để điều chỉnh tất cả các hoạt động đo lường, đồng thời là cơ sở pháp lý cao nhất để tất cả các hoạt động đo lường trên lãnh thổ Việt Nam phải tuân thủ. Tôi đề nghị bổ sung để làm rõ hơn khái niệm đó.

Ý thứ hai, liên quan tại Điều 36 quy định về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp. Khoản 1a quy định Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trược thuộc Trung ương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm sau đây, trong đó có quy định ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành các văn bản pháp luật về đo lường, xây dựng quy hoạch, kế hoạch về đo lường ở địa phương v.v... Theo tôi tại địa phương thì Ủy ban nhân dân chắc là cơ quan Nhà nước cao nhất rồi, còn cơ quan tiếp theo có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật chỉ là Hội đồng nhân dân. Cho nên đề nghị quy định chung là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, ghi thẳng vào đó luôn đó là Hội đồng nhân dân cùng cấp, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố để cho cụ thể luôn.

Tại Khoản 1e liên quan đến trách nhiệm của Ủy ban nhân dân trong việc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đo lường, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về đo lường theo phân cấp. Nếu xem xét ở Điều 41 rõ ràng trách nhiệm này thuộc cơ quan chuyên môn, thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố mà ở địa phương cơ quan chuyên môn chính là Sở khoa học, công nghệ. Cho nên đề nghị ghi thẳng vào đây luôn để xác định vị trí của các Sở khoa học, công nghệ tại địa phương là người trực tiếp thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật và đo lường, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm v.v... vào nội dung ở Điều 41 để cho các đơn vị khoa học, công nghệ tại địa phương thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình, góp phần cho việc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành đo lường tốt hơn cũng như cho luật này thực hiện hiệu quả hơn. Tôi xin có thêm 2 ý kiến nhỏ như vậy. Xin hết, xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan