Góp ý của Hội doanh nghiệp Tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ Ba 14:27 19-03-2013

     UBND TỈNH VĨNH PHÚC

  HỘI DOANH NGHIỆP TỈNH

                  ______________________

            Số:    17    /CV -HDN

      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                       _____________________________________

“V/v góp ý kiến vào bản dự thảo

 sửa đổi Hiến pháp năm 1992” ”

                      Vĩnh Yên, ngày  21  tháng 02    năm 2013

MỘT SỐ Ý KIẾN THAM GIA VÀO

BẢN DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP NĂM 1992

                    Kính gửi:  Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Về cơ bản nhất trí với bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp của Bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Sau khi tham khảo các ý kiến trong cộng đồng doanh nghiệp, các Hội viên Hội Doanh nghiệp tỉnh và thống nhất trong ban lãnh đạo Hội, chúng tôi có một số ý kiến tham gia như sau:

Điều 1: Đa số ý kiến muốn lấy tên nước là: Việt Nam dan chủ cộng hoà

Với tên này nó thể hiện được đầy đủ, bản chất, tính ưu việt xuyên suốt nội dung của bản Hiến pháp là nhà nước của dân, do dân làm chủ.

Điều 4:  Nói về Đảng cộng sản Việt Nam nên viết gọn lại, cụ thể là: Đảng cộng sản Việt Nam, đội quân tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam ( bỏ từ đồng thời), là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội ( bỏ cụm từ lấy chủ nghĩa Mác – Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nên tảng tư tưởng) ( cụm từ này thuộc cương lĩnh của Đảng).

Điều 10: Điều này nên sửa là: Tất cả các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các đoàn thể xã hội, các doanh nghiệp đều phải tuân thủ Hiến pháp, pháp luật, có trách nhiệm chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động.

Không thể chi nêu một tổ chức công đoàn vì tổ chức công đoàn chỉ đại diện cho một số người lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp còn rất nhiều lao động khác không nằm trong tổ chức công đoàn, nhất là người lao động nông nghiệp chiếm tới 80% thì không nằm trong công đoàn thì ai chăm lo, bảo vệ…v.v.

Điều 34: Bổ sung khoản 1: Mọi người có quyền tự do kinh doanh những lĩnh vực pháp luật không cấm ( thêm những lĩnh vực pháp luật không cấm).

Điều 39: Bổ sung thêm khoản 1: Nam nữ có quyền kết hôn và ly hôn. Hôn nhân theo nguyên tắc một vợ, một chồng, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau. Nghiêm cấm các hành vi hành hạ, ngược đãi, bạo lực gia đình đối với vợ hoặc chồng và con cái ( Thêm từ nghiêm cấm…).

Điều 50:  Mọi người có nghĩa vụ nộp thuế: Người có nghĩa vụ nộp thuế phải nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật ( thêm từ phải nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật).

Điều 56: Bổ sung khoản 2: Nhà nước thực hiện chính sách chống độc quyền và đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh ( Bổ sung thêm) Nghiêm cấm hành vi làm hàng giả, hành vi gây thiệt hại tới việc kinh doanh của người khác, hành vi quảng bá sản phẩm sai sự thật gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Điều 61:  Sửa khoản 1: Tổ chức, cá nhân được khuyến khích tạo điều kiện để tạo việc làm, có thu nhập, đảm bảo đời sống cho người lao động ( bỏ chức thoả đáng).

Điều 93: Chủ tịch nước có những nhiệm vụ quyền hạn:

Bổ sung quyền của Chủ tịch nước: Chủ tịch nước có quyền bãi bỏ văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu văn bản đó không phù hợp với Hiến pháp và pháp luật; Yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ văn bản của các bộ, ngành thuộc Chính phủ nếu văn bản đó không phù hợp với Hiến pháp, pháp luật.

Trên đây là một số ý kiến tham gia vào bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 của Hội doanh nghiệp để các cấp xem xét, nghiên cứu.

Nơi nhận:

- Như kính gửi;

- CT, PCT Hội;

- Lưu VT.

HỘI DOANH NGHIỆP TỈNH

Chủ tịch

Đã ký

Đinh Văn Phương

Các văn bản liên quan