Góp ý của Đại biểu Quốc hội Trần Ngọc Vinh – TP Hải Phòng

Thứ Tư 14:24 27-10-2010

Kính thưa Quốc hội.

Tôi xin có một số ý kiến tham gia vào dự thảo Luật tố tụng hành chính như sau:

Việc ban hành Luật hành chính là hết sức cần thiết, vì trong hoạt động thực tiễn các cơ quan hành chính Nhà nước là cơ quan thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với các tổ chức, cá nhân và ngược lại. Các tổ chức, cá nhân cũng tiếp xúc với cơ quan hành chính Nhà nước nhiều nhất, phát sinh rất nhiều mối quan hệ hành vi cần phải được điều chỉnh một cách cụ thể trong luật này.

Tôi cho rằng vai trò của luật sư trong tố tụng hành chính có một ý nghĩa rất quan trọng nhưng các qui định trong dự thảo Luật tố tụng hành chính về vai trò của luật sư thật sự chưa tương xứng với vị trí vai trò của nó. Đề nghị Ban soạn thảo chỉnh lý, bổ sung quy định đảm bảo vai trò của luật sư trong quá trình tham gia tố tụng hành chính. Đồng thời có các quy định để đảm bảo và thể hiện nguyên tắc độc lập khách quan trong tố tụng hành chính.

Về quyết định hành chính, hiện nay nhiều cơ quan Nhà nước khi quyết định về một vấn đề nào đó thường không ra quyết định hành chính mà chỉ có công văn truyền đạt ý kiến thông báo mang tính chỉ đạo bắt buộc thi hành nên người dân lại không có cơ sở khởi kiện vì hình thức thể hiện không phải là quyết định hành chính. Do vậy, đề nghị trong luật này cần quy định mở rộng hơn khái niệm quyết định hành chính, các văn bản của cơ quan Nhà nước có đóng dấu quốc huy do người có thẩm quyền ký, đều được coi là quyết định hành chính.

Về khái niệm hành vi hành chính, tôi cho rằng quy định về hành vi hành chính tại Khoản 2, Điều 2 là hành vi của cơ quan hành chính Nhà nước, của người có thẩm quyền vẫn chưa đầy đủ vì còn thiếu hành vi hành chính của cơ quan khác của Nhà nước. Theo định nghĩa về hành vi hành chính thì có 2 cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định hành chính. Một là cơ quan hành chính Nhà nước, hai là cơ quan khác của Nhà nước, đề nghị Ban soạn thảo xem xét lại.

Tại Điểm a, Khoản 2, Điều 103 tôi cho rằng để bảo vệ quyền lợi của người dân thì nên kéo dài thời gian khởi kiện vụ án hành chính lên 2 năm. Vì thực tế hiện nay có rất nhiều quyết định hành chính khi ban hành xâm phạm đến lợi ích của công dân, song người dân không biết được quyết định hành chính đó là vi phạm do trình độ. Sự việc đó kéo dài cho đến khi có những trường hợp tương tự có người đến khiếu kiện thì họ mới biết, khi đó khiếu kiện thì đã hết thời hiệu.

Về một số điều cụ thể trong luật. Tại Điều 8 tôi đề nghị bổ sung quy định về luật sư, người đại diện của đương sự có thể thay đương sự trong việc cung cấp tài liệu và chứng cứ. Tại Điểm c, Khoản 2, Điều 155, tôi cho rằng nên bỏ quy định về hủy quyết định giải quyết khiếu nại có liên quan đến quyết định bị hủy. Bởi vì quyết định hành chính bị hủy thì đương nhiên những quyết định khiếu nại đối với quyết định hành chính không còn hiệu lực. Mặt khác, thẩm quyền của Tòa án không có việc giải quyết quyết định khiếu nại, đề nghị Ban soạn thảo xem xét.

Xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan