Góp ý của Đại biểu Quốc hội Chu Sơn Hà – Hà Nội

Thứ Ba 11:13 22-06-2010

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp.

Kính thưa Quốc hội.

Tôi xin phép có một số ý kiến như sau:

Thứ nhất, ban hành Luật tố tụng hành chính, tôi đồng tình cao bởi vì sau hai lần sửa đổi pháp lệnh đến nay vẫn còn bất cập và nhiều văn bản luật khác ở các lĩnh vực chuyên ngành đã được ban hành cho nên yêu cầu cần thiết là đương nhiên và điểm thứ nhất, chúng tôi đồng tình với quan điểm tức là về đối tượng điều chỉnh, tôi cho rằng quan điểm loại trừ là hợp lý. Vì những quyết định hành chính của nội bộ vụ việc dân sự không nên để nằm trong đối tượng điều chỉnh mà để cho các luật khác điều chỉnh.

Thứ hai, những nội dung cụ thể chúng tôi nhất trí với một số ý kiến của các đại biểu đã trình bày, riêng quan điểm của tôi, chúng tôi thấy như thế này, trong dự thảo của luật có đưa ra cần phải tạm ứng án phí trước khi tòa án thụ lý, tôi đồng tình việc đưa ra là yêu cầu khi khởi kiện ra tòa hành chính thì phải tạm ứng án phí với các lý do sau".

Trên thực tế, chúng tôi là đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố cũng phân công cho việc tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo. Rất nhiều đơn khiếu nại đã gửi đến đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội thành phố xử lý. Qua một số các công việc thường xuyên chúng tôi thấy, chuyển đến các cơ quan hành chính như một số đại biểu đã nói là các cơ quan hành chính ban hành thông báo giải quyết, văn bản kết luận giải quyết, thậm chí là báo cáo, chứ hoàn toàn không ban hành theo đúng trình tự của Luật khiếu nại, tố cáo. Do đó, khi chuyển sang tòa thì với lý do không có quyết định giải quyết khiếu nại, cho nên Tòa không tiến hành thụ lý vụ án. Cho nên, cần phải đưa vào đây một nội dung theo tôi thì không nên, phải đưa vào điều kiện là khi khởi kiện ra tòa hành chính phải có quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan hành chính lần đầu, với các lý do như sau:

Thứ nhất, người đi khởi kiện là cấp dưới và là người phục tùng với người ra quyết định hành chính mà người đó cho là vi phạm, là luôn luôn ở thế yếu hơn.

Thứ hai, có các đại biểu nói là số lượng đó sẽ quá tải với năng lực của Tòa án thì chúng tôi đồng tình với ý kiến của đại biểu Lê Thị Thu Ba, bởi vì không phải 100% các khiếu nại về mặt hành chính, các quyết định hành chính sẽ được khởi kiện ra tòa hành chính. Bởi vì, khi đó đương sự muốn khởi kiện ra Tòa hành chính có mấy việc phải làm, đó là: Đầu tiên là án phí. Nếu nộp đơn khiếu nại ra cơ quan hành chính thì không phải nộp tiền án phí, đó là việc thứ nhất. Việc thứ hai là theo quy định của Luật tố tụng hành chính thì đương nhiên người khiếu nại khởi kiện ra tòa hành chính phải tự có căn cứ chứng minh và thu thập căn cứ chứng minh. Do đó người ta sẽ cân nhắc đồng thời tự người ta phải đi tìm hiểu và khẳng định rằng khi khởi kiện là phải thắng kiện. Từ những lý do như vậy cho nên 100% các đơn khởi kiện ra tòa hành chính cơ bản người ta thấy phần thắng thuộc về người khởi kiện, chính từ đó cho nên số đơn đến với tòa sẽ hạn chế hơn.

Điểm tiếp theo chúng tôi thấy lý do sâu xa là muốn xét xử những người trong thành phần xem xét và quyết định công nhận, thực sự mà nói là có một mối quan hệ khác so với tất cả các nước khác. Bởi vì chúng ta sau 5 năm thì thẩm phán lại được bổ nhiệm lại một lần và trong Hội đồng tuyển chọn thẩm phán lại có những cá nhân đã ban hành các quyết định hành chính đối với cấp dưới của mình, không có lý gì mà thẩm phán lại ra quyết định bác bỏ 100%. Một đại biểu có nêu trong đó có sửa một phần với tỷ lệ rất thấp, tôi nghĩ rằng các quyết định của tòa án cũng chưa thực sự khách quan.

Cuối cùng chúng tôi xin đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu, thứ nhất là để nâng cao hơn nữa trình độ của thẩm phán khi xét xử. Thứ hai là nghiên cứu để thẩm phán thực hiện đúng đường lối xét xử, đó là hoàn toàn độc lập đối với quá trình xét xử thì chúng ta mới đảm bảo được các vụ án hành chính, khi đưa ra xét xử thì công dân mới đảm bảo công khai và đảm bảo quyền lợi của người dân. Tôi xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan