Theo dõi (0)

Dự thảo Thông tư Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu.

Ngày đăng: 02:45 12-10-2011 | 1225 lượt xem

Cơ quan chịu trách nhiệm soạn thảo

Bộ Tài chính

Trạng thái

Đã xong

Đối tượng chịu tác động

N/A,

Phạm vi điều chỉnh

Tóm lược dự thảo

BỘ TÀI CHÍNH

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

----------

Độc lập Tự do – Hạnh phúc

Số:             /2011/TT-BTC

----------------------------------

Dự thảo

Hà Nội, ngày       tháng      năm 2011

THÔNG TƯ

Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu

-------------------------------------------------

            Căn cứ Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03/6/2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh phí và lệ phí;

Căn cứ Nghị định số 24/2006/NĐ-CP ngày 06/3/2006 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03/6/2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh phí và lệ phí;

Căn cứ Nghị định số 118/2008/NĐ-CP ngày 27/11/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;

Căn cứ Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg ngày 10/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương thiện giao thông cơ giới đường bộ;

Sau khi có ý kiến của Bộ Giao thông vận tải tại Công văn số ......./BGTVT ngày .../..../2010.

Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu như sau:

Điều 1. Đối tượng nộp phí

Tổ chức, cá nhân sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ khi kiểm tra thử nghiệm tiêu chuẩn khí thải theo quy định đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phải nộp phí thử nghiệm khí thải cho Trung tâm Thử nghiệm khí thải.

Các loại xe cơ giới đặc chủng của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh không thuộc đối tượng điều chỉnh của Thông tư này.

Điều 2. Giải thích từ ngữ

            Trong phạm vi của Thông tư này, một số từ ngữ được hiểu như sau:

1. Tiêu chuẩn Euro2 là một trong các tiêu chuẩn khí thải được áp dụng theo lộ trình đã định đối với các loại xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới do Liên minh châu Âu quy định. Mức Euro 2 được Thủ tưởng Chính phủ quy định để kiểm tra xe sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới được nêu trong các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam về khí thải tương ứng cho từng loại xe nêu trong phạm vi áp dụng của Quyết định này. Mức này là mức khí thải áp dụng tính phí trong biểu phí.

2. Phép thử là một quá trình thử nghiệm khí thải được thực hiện trong phòng thử nghiệm theo quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc tiêu chuẩn quốc gia về khí thải để đánh giá mức thải vào môi trường từ xe cơ giới của một hoặc một số chất ô nhiễm tùy theo mục đích kiểm tra khí thải cụ thể. Trong phạm vi Quyết định này có các loại phép thử sau:

- Phép thử loại 1: Phép thử để kiểm tra khối lượng trung bình của khí thải  ở đuôi ống xả sau khi khởi động động cơ ở trạng thái nguội;

- Phép thử loại 2: Phép thử để kiểm tra nồng độ hoặc khối lượng trung bình của các chất khí CO và/hoặc HC ở chế độ tốc độ không tải nhỏ nhất của động cơ;

- Phép thử loại 3: Phép thử để kiểm tra khí thải từ cacte động cơ;

- Phép thử loại 4: Phép thử kiểm tra bay hơi nhiên liệu;

- Phép thử độ khói: Phép thử kiểm tra độ khói của động cơ.

3. Cacte động cơ là các khoang trong hoặc ngoài động cơ được thông với bình hứng dầu bôi trơn bằng các ống dẫn bên trong hoặc ngoài động cơ, các loại khí và hơi trong cacte có thể thoát ra ngoài qua các ống dẫn đó.

4. Khối lượng toàn bộ còn được gọi là khối lượng tòan bộ lớn nhất là khối lượng lớn nhất cho phép của xe về mặt kỹ thuật do cơ sở sản xuất quy định.

5. Xe máy là phương tiện chạy bằng động cơ có hai, ba hoặc bốn bánh, vận tốc thiết kế lớn nhất không vượt quá 50 km/h và nếu động cơ dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc của xi lanh không lớn hơn 50 cm3;

6. Mô tô là phương tiện chạy bằng động cơ có hai, ba hoặc bốn bánh, vận tốc thiết kế lớn nhất vượt quá 50 km/h, hoặc nếu động cơ dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc của xi lanh lớn hơn 50 cm3;

7. Ô tô hạng nhẹ là ô tô có khối lượng toàn bộ không lớn hơn 3.500 kg, có ít nhất bốn bánh;

8. Ô tô hạng nặng là ô tô có khối lượng toàn bộ lớn hơn 3.500 kg, có ít nhất bốn bánh;

9. Động cơ ô tô hạng nặng là động cơ ô tô được sử dụng (lắp) trên ô tô hạng nặng.

Điều 3. Mức thu phí

Mức thu phí thử nghiệm khí thải được thực hiện theo quy định tại Biểu phí thử nghiệm khí thải ban hành kèm theo Thông tư này.

Các chi phí cần thiết khác phát sinh trong quá trình thử nghiệm khí thải như chi phí mua vật tư, chế tạo các chi tiết, kết cấu để lắp được động cơ lên băng thử, để truyền lực giữa băng thử và động cơ, để nối được hệ thống khí thải của xe hoặc động cơ với hệ thống lấy mẫu của thiết bị thử nghiệm... do tổ chức, cá nhân yêu cầu thử nghiệm khí thải chi trả, trù trường hợp các bên có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định khác.

Trường hợp phải dừng phép thử do nguyên nhân từ phía tổ chức, cá nhân đăng ký thử nghiệm khí thải thì tổ chức, cá nhân này phải nộp 50% mức thu phí của phép thử tương ứng.

Điều 4. Tổ chức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí

1. Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức thu, nộp và quản lý và sử dụng phí thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định tại Thông tư này.

2. Đối tượng nộp phí phải nộp một lần toàn bộ số tiền phí khi nộp hồ sơ yêu cầu thử nghiệm khí thải.

3. Phí thử nghiệm khí thải là khoản thu không thuộc ngân sách nhà nước, cơ quan thu phí có nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật đối với số phí thu được và có quyền quản lý, sử dụng số tiền thu phí sau khi đã nộp thuế theo quy định của pháp luật.

4. Các nội dung khác liên quan đến việc thu, nộp, quản lý, sử dụng, công khai chế độ thu phí, lệ phí không hướng dẫn tại Thông tư này được thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24/7/2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về phí và lệ phí; Thông tư số 45/2006/TT-BTC ngày 25/5/2006 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24/7/2002; Thông tư số 28/2011/TT-BTC ngày 28/2/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế, hướng dẫn thi hành Nghị định số 85/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 và Nghị định số 106/2010/NĐ-CP ngày 28/10/2010 của Chính phủ.

Điều 5. Tổ chức thực hiện

            1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày      tháng     năm 2011.

2. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời về Bộ Tài chính để nghiên cứu, hướng dẫn./.

Nơi nhận:

KT. BỘ TRƯỞNG

THỨ TRƯỞNG
Đỗ Hoàng Anh Tuấn

Lĩnh vực liên quan

Phiên bản 1

Dự thảo Thông tư Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu.

Ngày nhập

12/10/2011

Đã xem

1225 lượt xem

Thông tin tài liệu

Số lượng file 1

Cơ quan soạn thảo Bộ Tài chính

Loại tài liệu Thông tư

Đăng nhập để theo dõi dự thảo

Ý kiến của VCCI

  • Hiện tại, VCCI chưa có ý kiến về văn bản này. Vui lòng đăng ký theo dõi dự thảo để nhận thông tin khi VCCI có ý kiến.

Ý kiến về dự thảo ( 0 ý kiến )

Văn bản vui lòng gửi tới địa chỉ (có thể gửi qua fax hoặc email):
Ban pháp chế VCCI - số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội.
Điện thoại: 024 3577 0632 / 024 3577 2002 - số máy lẻ : 355. Fax: 024 3577 1459.
Email: xdphapluat@vcci.com.vn / xdphapluat.vcci@gmail.com