Theo dõi (0)

Dự thảo Nghị định Quy định về xử lý vi phạm hành chính về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế

Ngày đăng: 10:58 26-03-2013 | 1753 lượt xem

Cơ quan chịu trách nhiệm soạn thảo

Bộ Tài chính

Trạng thái

Đã xong

Đối tượng chịu tác động

N/A,

Phạm vi điều chỉnh

Tóm lược dự thảo

NGHỊ ĐỊNH

Quy định về xử lý vi phạm hành chính về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế

______________

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;

Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 20 tháng 6 năm 2012;

Căn cứ Luật Quản lý thuế ngày 29 tháng 11 năm 2006;

Căn cứ văn bản quy phạm pháp luật về thuế;

Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Quản lý thuế ngày 20 tháng 11 năm 2012;

Căn cứ Nghị quyết số 24/2012/QH13 của Quốc hội về việc thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính;

Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính;

Chính phủ ban hành Nghị định quy định về xử lý vi phạm hành chính về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế.

CHƯƠNG I

QUY ĐỊNH CHUNG VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH

VỀ THUẾ

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Phạm vi điều chỉnh:

Chương này quy định về nguyên tắc, thẩm quyền, hành vi vi phạm, mức phạt và biện pháp khắc phục hậu quả; trình tự, thủ tục thực hiện các quy định về xử lý vi phạm pháp luật về thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Việc xử lý vi phạm pháp luật về thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thực hiện theo quy định riêng của Chính phủ.

2. Hành vi vi phạm pháp luật về thuế bao gồm:

a) Hành vi vi phạm hành chính về thuế của người nộp thuế được quy định tại Nghị định này gồm:

+ Vi phạm các thủ tục thuế: hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế, chậm thông báo thay đổi thông tin so với thời hạn quy định; hành vi khai không đầy đủ các nội dung trong hồ sơ thuế; hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế so với thời hạn quy định; hành vi vi phạm các quy định về cung cấp thông tin liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế; hành vi vi phạm quy định về chấp hành quyết định kiểm tra, thanh tra thuế, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế.

+ Khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn;

+ Trốn thuế, gian lận thuế.

b) Hành vi vi phạm hành chính về thuế của cơ quan thuế, công chức thuế trong quản lý thuế.

c) Hành vi vi phạm hành chính về thuế của ngân hàng tổ chức tín dụng khác, người bảo lãnh nộp tiền thuế, Kho bạc nhà nước, cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc thực hiện các quy định của Luật Quản lý thuế.

3. Đối tượng bị xử lý vi phạm hành chính về thuế, bao gồm:

a) Người nộp thuế có hành vi vi phạm hành chính về  thuế;

b) Cơ quan thuế, công chức quản lý thuế vi phạm hành chính về thuế;

c) Người có thẩm quyền và trách nhiệm xử lý vi phạm hành chính về thuế;

d) Cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân khác liên quan đến việc xử lý vi phạm hành chính về thuế.

Điều 2. Giải thích từ ngữ

1. Vi phạm hành chính về thuế là hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định trong lĩnh vực thuế mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính.

            Vi phạm hành chính về thuế bao gồm vi phạm về: quản lý thuế; các loại thuế; tiền thuê đất, thuê mặt nước; tiền sử dụng đất; thu từ khai khác tài nguyên khoáng sản và các khoản thu khác thuộc Ngân sách Nhà nước do cơ quan quản lý thuế quản lý thu theo quy định của pháp luật (Vi phạm hành chính về phí, lệ phí thực hiện theo quy định riêng của Chính phủ).

            2. Xử lý vi phạm hành chính về thuế là việc người có thẩm quyền xử phạt áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với người nộp thuế và cá nhân, tổ chức có liên quan thực hiện hành vi vi phạm hành chính về thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Người nộp thuế bao gồm tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước (gọi chung là thuế) do cơ quan quản lý thuế quản lý thu theo quy định của pháp luật.

Tổ chức là cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang nhân dân và tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật.

Điều 3. Nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính về thuế

1. Mọi hành vi vi phạm hành chính về thuế phải được phát hiện ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh. Việc xử lý vi phạm hành chính về thuế phải được tiến hành kịp thời, công khai, minh bạch, khách quan, đúng thẩm quyền, đảm bảo công bằng, đúng quy định của pháp luật. Mọi hậu quả do vi phạm hành chính về thuế gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật.

2. Cá nhân, tổ chức chỉ bị xử lý vi phạm hành chính về thuế khi có hành vi vi phạm hành chính về thuế đã được quy định tại các luật, pháp lệnh và các văn bản quy phạm pháp luật về thuế; vi phạm quy định của Luật Quản lý thuế và Nghị định này.

3. Một hành vi vi phạm hành chính về thuế chỉ bị xử phạt một lần, cụ thể như sau:

a) Một hành vi vi phạm hành chính về thuế đã được người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hoặc đã lập biên bản để xử phạt thì không được ra quyết định xử phạt lần thứ hai đối với hành vi đó. Trường hợp hành vi vi phạm vẫn tiếp tục được thực hiện mặc dù đã bị người có thẩm quyền đang thi hành công vụ buộc chấm dứt hành vi vi phạm thì áp dụng biện pháp tăng nặng theo quy định tại Điều 3 Nghị định này;

b) Trường hợp hành vi vi phạm pháp luật về thuế có dấu hiệu tội phạm đã được cơ quan thuế chuyển hồ sơ đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự, cơ quan tiến hành tố tụng hình sự đã có quyết định khởi tố vụ án mà trước đó cơ quan thuế đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế thì người đã ra quyết định xử phạt phải ra quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định đó; nếu chưa ra quyết định xử phạt thì không xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với hành vi đó.

4. Nhiều người cùng thực hiện một hành vi vi phạm hành chính về thuế thì mỗi người vi phạm đều bị xử phạt về hành vi đó.

5. Một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính về thuế thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm.

6. Người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính về thuế phải căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm, nhân thân người vi phạm, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ mà ra quyết định xử phạt đối với từng người thực hiện cùng hành vi vi phạm hành chính về thuế.

7. Cùng một hành vi vi phạm hành chính về thuế thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân, trừ trường hợp xử phạt theo quy định tại Điều 13, Điều 14, khoản 2, Điều 16 Nghị định này. Đối với hộ gia đình thì áp dụng mức phạt như đối với cá nhân.

Điều 4. Tình tiết tăng nặng

1. Vi phạm hành chính có tổ chức.

2. Vi phạm hành chính  nhiều lần.

3. Tái phạm là việc cá nhân, tổ chức đã bị xử lý vi phạm hành chính về thuế chưa hết thời hạn một năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt hoặc kể từ ngày hết thời hiệu thi hành của quyết định xử phạt mà lại thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về thuế đã bị xử phạt.

4. Xúi giục, lôi kéo người chưa thành niên vi phạm, ép buộc người bị lệ thuộc vào mình về vật chất, tinh thần vi phạm.

5. Sử dụng người biết rõ là đang bị tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi để vi phạm hành chính.

6. Lăng mạ, phỉ báng người đang thi hành công vụ; vi phạm hành chính có tính chất côn đồ.

7. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vi phạm.

8. Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, hoàn cảnh thiên tai hoặc những khó khăn khách quan đặc biệt khác để vi phạm.

9. Vi phạm trong thời gian đang chấp hành hình phạt của bản án hình sự hoặc đang chấp hành quyết định xử lý vi phạm pháp luật về thuế.

10. Tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm mặc dù người có thẩm quyền đã yêu cầu chấm dứt hành vi đó.

11. Sau khi thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về hành chính về thuế mà có hành vi trốn tránh, che dấu hành vi đã vi phạm.

12. Vi phạm hành chính về thuế có quy mô, số thuế lớn.

Lĩnh vực liên quan

Phiên bản 1

Dự thảo Nghị định Quy định về xử lý vi phạm hành chính về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế

Ngày nhập

26/03/2013

Đã xem

1753 lượt xem

Ý kiến của Ông Phạm Ngọc Long - Công ty kiểm toán NEXIA đối với Dự thảo Nghị định Quy định về xử lý vi phạm hành chính về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế

Ngày nhập

26/03/2013

Đã xem

1753 lượt xem

VCCI góp ý Dự thảo Nghị định Quy định về xử lý vi phạm hành chính về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế

Ngày nhập

26/03/2013

Đã xem

1753 lượt xem

Thông tin tài liệu

Số lượng file 3

Cơ quan soạn thảo Bộ Tài chính

Loại tài liệu Nghị định

Đăng nhập để theo dõi dự thảo

Ý kiến của VCCI

  • Hiện tại, VCCI chưa có ý kiến về văn bản này. Vui lòng đăng ký theo dõi dự thảo để nhận thông tin khi VCCI có ý kiến.

Ý kiến về dự thảo ( 0 ý kiến )

Văn bản vui lòng gửi tới địa chỉ (có thể gửi qua fax hoặc email):
Ban pháp chế VCCI - số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội.
Điện thoại: 024 3577 0632 / 024 3577 2002 - số máy lẻ : 355. Fax: 024 3577 1459.
Email: xdphapluat@vcci.com.vn / xdphapluat.vcci@gmail.com