Báo cáo Điểm lại pháp luật kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018

Thứ Hai 11:36 22-10-2018

BÁO CÁO ĐIỂM LẠI PHÁP LUẬT KINH DOANH 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2018

Đầu năm 2018, tại phiên đối thoại chính sách cấp cao của Diễn đàn Kinh tế Việt Nam, khi được hỏi về giải pháp, quyết sách nào cho nền kinh tế Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời bằng cách viện dẫn cuốn sách Vì sao các quốc gia thất bại: “Chúng ta phải tiếp tục thực hiện các khuyến cáo là thể chế, thể chế và thể chế phải phù hợp hơn với kinh tế thị trường.”1 Thể chế kinh tế chính là luật chơi của nền kinh tế. Nhà nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo lập và duy trì luật chơi của nền kinh tế thông qua công cụ chính là pháp luật kinh doanh. Từ những gợi mở đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam dự định thực hiện một báo cáo thường kỳ mỗi 6 tháng về công tác xây dựng pháp luật kinh doanh của Việt Nam.

Trung bình, mỗi năm các cơ quan nhà nước trung ương ban hành trên dưới 1.000 văn bản quy phạm pháp luật và khoảng 50% số văn bản này có liên quan đến hoạt động kinh doanh. Trong đó, có từ 10-20 luật, khoảng 200 Nghị định và Quyết định của Thủ tướng, còn lại là Thông tư của các Bộ và cơ quan ngang bộ. Mỗi văn bản đó lại có hàng chục, thậm chí hàng trăm quy định. Như vậy, chỉ trong vòng 6 tháng, chính quyền trung ương có thể đưa ra hàng chục ngàn quy định có tác động đến các doanh nghiệp.

Báo cáo này được thực hiện nhằm điểm lại những quy định pháp luật có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng kinh doanh tại Việt Nam trong mỗi 6 tháng, từ đó, đưa ra những đánh giá về xu hướng của dòng chảy chính sách kinh tế trong từng giai đoạn. Những quy đinh pháp luật có tác động lớn, cả tích cực và tiêu cực, sẽ được phân tích, đánh giá và rút ra kinh nghiệm cho công tác xây dựng pháp luật về kinh doanh trong giai đoạn tiếp theo.

Báo cáo này được kỳ vọng sẽ chụp được bức tranh pháp luật kinh doanh của Việt Nam trong 6 tháng một cách khách quan, với những chi tiết thực tiễn từ các doanh nghiệp và cả những cơ quan quản lý. Tuy nhiên, do hạn chế về thông tin cũng như nguồn lực, báo cáo chắc chắn không thể làm thoả mãn tất cả nhu cầu của các đối tượng quan tâm. Phạm vi của Báo cáo đầu tiên này sẽ tập trung vào bức tranh quy định pháp luật về kinh doanh được ban hành trong 6 tháng đầu năm 2018. Ngoài ra, một số quy định được ban hành cuối năm 2017 nhưng có hiệu lực vào đầu năm 2018 và một số quy định quan trọng mới được đề xuất trong nửa đầu năm 2018, dù chưa được ban hành, nhưng có tác động lớn và được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm sẽ được đề cập trong Báo cáo này.

Nội dung báo cáo vui lòng Click tại đây.