Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu (Dự thảo 4 - tháng 6/2013)

Ngày đăng: 13:21 18-06-2013 | 2705 lượt xem

Cơ quan chịu trách nhiệm soạn thảo

Bộ Công Thương

Trạng thái

Đã xong

Đối tượng chịu tác động

N/A,

Phạm vi điều chỉnh

Tóm lược dự thảo

NGHỊ ĐỊNH

Sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu

_______________

CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;

Căn cứ Luật Thương mại ngày 14 tháng 6 năm 2005;

Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương,

NGHỊ ĐỊNH:

Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu

1. Sửa đổi Khoản 1, Khoản 9 Điều 3 như sau:

“1. Xăng dầu là tên chung để chỉ các sản phẩm của quá trình lọc dầu thô, dùng làm nhiên liệu, bao gồm: xăng động cơ, dầu điêzen, dầu hỏa, dầu madút, nhiên liệu bay; nhiên liệu sinh học và các sản phẩm khác dùng làm nhiên liệu động cơ, không bao gồm các loại khí hóa lỏng.”

“9. Giá cơ sở là căn cứ để cơ quan quản lý nhà nước điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước, bao gồm các yếu tố và được xác định bằng (=) {Giá CIF cộng (+) Thuế nhập khẩu cộng (+) Thuế tiêu thụ đặc biệt} nhân (x) Tỷ giá ngoại tệ cộng (+) Chi phí kinh doanh định mức cộng (+) Quỹ Bình ổn giá cộng (+) Lợi nhuận định mức trước thuế cộng (+) Thuế bảo vệ môi trường cộng (+) Thuế giá trị gia tăng cộng (+) Các loại thuế, phí và các khoản trích nộp khác theo quy định pháp luật hiện hành; được tính bình quân của số ngày dự trữ lưu thông quy định tại Khoản 1 Điều 22 Nghị định này; trong đó:

Giá CIF là giá xăng dầu thế giới cộng (+) Phí bảo hiểm cộng (+) Cước vận tải về đến cảng Việt Nam;

Tỷ giá ngoại tệ là tỷ giá liên ngân hàng bình quân theo số ngày dự trữ lưu thông quy định tại Điều 22 Nghị định này;

Thuế nhập khẩu, Thuế tiêu thụ đặc biệt, Thuế giá trị gia tăng, Thuế bảo vệ môi trường; các loại thuế, phí và các khoản trích nộp khác (nếu có) theo quy định của pháp luật;

Chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, Quỹ Bình ổn giá theo quy định của Bộ Tài chính.”

2. Sửa đổi Khoản 2 Điều 6 như sau:

“2. Thương nhân kinh doanh xăng dầu phải tổ chức kiểm tra định kỳ các cơ sở kinh doanh xăng dầu thuộc hệ thống để thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường.”

3. Sửa đổi Khoản 3, Khoản 4, Khoản 5 Điều 7 như sau:

“3. Có kho tiếp nhận xăng dầu nhập khẩu dung tích tối thiểu mười lăm ngàn mét khối (15.000m3) để trực tiếp nhận xăng dầu từ tầu chở dầu và phương tiện vận tải xăng dầu chuyên dụng khác, thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu hoặc thuê sử dụng của thương nhân kinh doanh dịch vụ xăng dầu từ năm (05) năm trở lên.

Sau ba (03) năm kể từ ngày được cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu, phải sở hữu hoặc đồng sở hữu với số vốn góp tối thiểu năm mươi mốt phần trăm (51%) đối với hệ thống kho, đủ đáp ứng tối thiểu một phần ba (1/3) nhu cầu dự trữ của thương nhân quy định tại Khoản 1 Điều 22 Nghị định này;

4. Có tàu và phương tiện vận tải xăng dầu chuyên dụng khác thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu hoặc thuê sử dụng của thương nhân kinh doanh dịch vụ xăng dầu từ năm (05) năm trở lên để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho hệ thống phân phối của mình.

Sau hai (02) năm kể từ ngày được cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu, phải sở hữu hoặc đồng sở hữu với số vốn góp tối thiểu năm mươi mốt phần trăm (51%) đối với tàu và các phương tiện vận chuyển xăng dầu chuyên dụng khác, đủ cung ứng tối thiểu một phần ba (1/3) lượng xăng dầu cho hệ thống phân phối của thương nhân trong một (01) tháng;

5. Có hệ thống phân phối xăng dầu: tối thiểu mười (10) cửa hàng bán lẻ thuộc sở hữu hoặc đồng sở hữu và tối thiểu bốn mươi (40) đại lý bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của thương nhân.

Mỗi năm, kể từ khi được cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu, phải sở hữu hoặc đồng sở hữu tối thiểu bốn (04) cửa hàng bán lẻ xăng dầu, cho đến khi đạt tối thiểu một trăm (100) cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc   hệ thống phân phối của thương nhân.”

4. Sửa đổi Khoản 6 Điều 8 như sau:

“6. Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu bị thu hồi trong các trường hợp: hết thời hạn hiệu lực thi hành; thương nhân không tiếp tục hoạt động kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu; thương nhân bị phá sản theo luật định; thương nhân không đáp ứng đủ một trong các điều kiện kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định tại Điều 7 Nghị định này và các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.”

5. Sửa đổi, bổ sung Điều 9:

a) Sửa đổi Khoản 1, Khoản 4, Khoản 5 như sau:

“1. Căn cứ hạn mức nhập khẩu tối thiểu Bộ Công Thương giao hàng năm, thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu có trách nhiệm nhập khẩu đúng tiến độ theo Quý hoặc trong trường hợp có hướng dẫn cụ thể của Bộ Công Thương, bảo đảm chất lượng, số lượng, cơ cấu chủng loại cho hệ thống phân phối và mức dự trữ lưu thông xăng dầu tối thiểu theo quy định tại Khoản 1 Điều 22 Nghị định này.”

“4. Chấp hành các quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm về giá xăng dầu bán ra trên thị trường. Chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý đo lường, chất lượng xăng dầu bán ra trên thị trường. Chịu trách nhiệm giám sát, quản lý về đo lường, chất lượng xăng dầu trong quá trình vận chuyển từ nơi xuất đến nơi nhận trong trường hợp sử dụng dịch vụ vận tải xăng dầu. Có nghĩa vụ thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng và hoạt động kinh doanh xăng dầu của tổng đại lý, đại lý trong hệ thống phân phối của mình, thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền để quản lý; liên đới chịu trách nhiệm đối với các hành vi vi phạm của tổng đại lý, đại lý trong hoạt động kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật.”

“5. Ngoài việc bán xăng dầu trực tiếp cho các hộ công nghiệp, tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trực thuộc thương nhân, chỉ được bán xăng dầu thông qua hợp đồng đã ký với các thương nhân đủ điều kiện làm tổng đại lý, đại lý quy định tại Điều 13, Điều 14 và các thương nhân này không vi phạm quy định tại Khoản 1 hoặc Khoản 2 Điều 17 Nghị định này; phải đăng ký hệ thống phân phối theo quy định của Bộ Công Thương.

Chỉ được thuê kho, phương tiện vận tải của thương nhân kinh doanh dịch vụ xăng dầu.”

b) Bổ sung Khoản 12, Khoản 13, Khoản 14 như sau:

“12. Công bố trên trang thông tin điện tử của thương nhân về công thức giá cơ sở, giá bán lẻ hiện hành; số trích lập, số sử dụng và số dư Quỹ Bình ổn giá xăng dầu mỗi lần điều chỉnh giá bán xăng dầu trong nước; điều chỉnh mức trích, mức chi Quỹ Bình ổn giá và công bố kết quả kinh doanh xăng dầu trong năm tài chính khi đã được kiểm toán.

13. Xây dựng, áp dụng và duy trì có hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng.

14. Chỉ được thuê kho, tàu và phương tiện vận tải xăng dầu chuyên dụng khác của thương nhân kinh doanh dịch vụ xăng dầu.”

Lĩnh vực liên quan

Phiên bản 1

Công văn của VCCI góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu

Ngày nhập

18/06/2013

Đã xem

2705 lượt xem

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu

Ngày nhập

18/06/2013

Đã xem

2705 lượt xem

Công ty CP Xăng dầu Tín Nghĩa góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu

Ngày nhập

18/06/2013

Đã xem

2705 lượt xem

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu

Ngày nhập

18/06/2013

Đã xem

2705 lượt xem

Dự thảo NĐ Sửa đổi NĐ 84/2009 về kinh doanh xăng dầu

Ngày nhập

18/06/2013

Đã xem

2705 lượt xem

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu

Ngày nhập

18/06/2013

Đã xem

2705 lượt xem

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu

Ngày nhập

18/06/2013

Đã xem

2705 lượt xem

Thông tin tài liệu

Số lượng file 7

Cơ quan soạn thảo Bộ Công Thương

Loại tài liệu Nghị định

Đăng nhập để theo dõi dự thảo

Ý kiến của VCCI

  • Hiện tại, VCCI chưa có ý kiến về văn bản này. Vui lòng đăng ký theo dõi dự thảo để nhận thông tin khi VCCI có ý kiến.

Ý kiến về dự thảo ( 0 ý kiến )

Văn bản vui lòng gửi tới địa chỉ (có thể gửi qua fax hoặc email):
Ban pháp chế VCCI - số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội.
Điện thoại: 024 3577 0632 / 024 3577 2002 - số máy lẻ : 355. Fax: 024 3577 1459.
Email: xdphapluat@vcci.com.vn / xdphapluat.vcci@gmail.com