Theo dõi (0)

Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra, xử lý; rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực công thương

Ngày đăng: 16:17 30-03-2011 | 1460 lượt xem

Cơ quan chịu trách nhiệm soạn thảo

Bộ Công Thương

Trạng thái

Đã xong

Đối tượng chịu tác động

N/A,

Phạm vi điều chỉnh

Tóm lược dự thảo

BỘ CÔNG THƯƠNG


Số: /2011/TT-BCT

DỰ THẢO 2

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


Hà Nội, ngày tháng năm 2011

THÔNG TƯ

Quy định về kiểm tra, xử lý; rà soát, hệ thống hóa

văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực công thương




Căn cứ Nghị định số 189/2007/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008;

Căn cứ Nghị định số 24/2009/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2009 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật;

Căn cứ Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ về kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật;

Bộ Công Thương quy định về kiểm tra, xử lý; rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực công thương như sau:

Chương I. QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Thông tư này quy định trình tự, thủ tục và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc kiểm tra, xử lý; rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực công thương.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Thông tư này áp dụng đối với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc kiểm tra, xử lý; rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực công thương.

Điều 3. Mục đích kiểm tra, xử lý; rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi tình hình thi hành pháp luật

1. Việc kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực công thương nhằm phát hiện những nội dung trái pháp luật, nội dung không còn phù hợp của văn bản để kịp thời đình chỉ việc thi hành, sửa đổi, hủy bỏ hoặc bãi bỏ văn bản, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống pháp luật; kiến nghị cấp có thẩm quyền xác định trách nhiệm của đơn vị và cá nhân đã ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật để có biện pháp xử lý.

2. Theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực công thương nhằm kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc để hướng dẫn thực hiện hoặc đôn đốc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực công thương; kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các quy định không còn phù hợp hoặc ban hành các quy định mới để điều chỉnh.

Điều 4. Nguyên tắc kiểm tra, xử lý; rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi tình hình thi hành pháp luật

1. Công tác kiểm tra, xử lý; rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi tình hình thi hành pháp luật phải được thực hiện thường xuyên, kịp thời theo đúng quy định của pháp luật và quy định cụ thể của Thông tư này.

2. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị đầu mối giúp Bộ trưởng tổ chức hoạt động kiểm tra, xử lý văn bản với đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản (sau đây gọi là “đơn vị chủ trì soạn thảo”) và cơ quan, đơn vị có liên quan khác trong quá trình kiểm tra, xử lý; rà soát, hệ thống hóa và theo dõi tình hình thi hành pháp luật.

3. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ và thống nhất giữa Bộ Công Thương với các Bộ, cơ quan ngang Bộ cùng tham gia ký, ban hành văn bản liên tịch; với Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong quá trình kiểm tra, xử lý; rà soát, hệ thống hóa và theo dõi tình hình thi hành pháp luật.

4. Việc xử lý văn bản trái pháp luật phải khách quan, toàn diện, kịp thời, chính xác, đúng quy định của pháp luật về xử lý văn bản và quy định của Thông tư này; bảo đảm kịp thời ngăn chặn và khắc phục hậu quả do văn bản trái pháp luật gây ra.

...

Lĩnh vực liên quan

Phiên bản 1

Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra, xử lý; rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực công thương

Ngày nhập

30/03/2011

Đã xem

1460 lượt xem

Thông tin tài liệu

Số lượng file 1

Cơ quan soạn thảo Bộ Công Thương

Loại tài liệu Thông tư

Đăng nhập để theo dõi dự thảo

Ý kiến của VCCI

  • Hiện tại, VCCI chưa có ý kiến về văn bản này. Vui lòng đăng ký theo dõi dự thảo để nhận thông tin khi VCCI có ý kiến.

Ý kiến về dự thảo ( 0 ý kiến )

Văn bản vui lòng gửi tới địa chỉ (có thể gửi qua fax hoặc email):
Ban pháp chế VCCI - số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội.
Điện thoại: 024 3577 0632 / 024 3577 2002 - số máy lẻ : 355. Fax: 024 3577 1459.
Email: xdphapluat@vcci.com.vn / xdphapluat.vcci@gmail.com