Góp ý của Đại biểu Quốc hội Hà Hùng Cường – Quảng Bình

Thứ Ba 11:14 22-06-2010

Kính thưa Quốc hội.

Chúng tôi đã tham gia ngay từ đầu với Tòa án nhân dân tối cao theo sự phân công của Thủ tướng Chính phủ từ việc tổng kết việc thực hiện Pháp lệnh về thủ tục giải quyết các vụ án hành chính trong 14 năm qua. Đặc biệt chúng tôi được giao nhiệm vụ tổng kết việc thi hành các bản án quyết định của tòa án hành chính liên quan đến tiền và tài sản trong hệ thống cơ quan thi hành án của cả nước. Hai là chúng tôi cùng với Tòa án nhân dân tối cao tham gia với Ban soạn thảo để trình dự án luật này trước Quốc hội. Cuối cùng chúng tôi đã thay mặt Chính phủ để tham gia ý kiến bằng văn bản đối với dự án luật này trước khi trình ra Quốc hội.

Tôi cũng định lắng nghe và tiếp thu để sau này giúp cho Chính phủ tiếp tục cùng với Tòa án nhân dân tối cao có chỉnh lý trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

Theo gợi ý của đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội chúng tôi xin được phát biểu về phần thi hành bản án của Tòa án hành chính như sau. Trong báo cáo tổng kết của Bộ Tư pháp trình trong dự án cũng như tham gia của Chính phủ thì tôi thấy rằng mảng này trong Pháp lệnh hiện hành của chúng ta đang còn để rất trống. Do đó kết quả thi hành các bản án hành chính phần liên quan tài sản, tiền là một việc, nhưng có rất nhiều bản án hành chính mà không có liên quan đến tài sản, không liên quan đến tiền thì vô cùng khó khăn. Chúng tôi chia sẻ rất cao với ý kiến của Ủy ban Tư pháp trong báo cáo thẩm tra của mình là trong dự án luật này chúng ta có Chương XII quy định về thi hành các bản án, quyết định của án hành chính cần phải quy định kỹ hơn. Đặc biệt về thời hiệu, về cơ chế, thủ tục, trình tự để thi hành các bản án, quyết định của án hành chính không những về tiền và tài sản mà kể cả những bản án không liên quan đến tiền và tài sản.

Thứ hai, chúng tôi cũng đồng tình quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thi hành án hiện nay đang chưa giao cụ thể cho một cơ quan nào cả, mặc dù việc giao cho việc thực hiện quyết định của tòa án hành chính về tiền và tài sản thì đã giao cho cơ quan thi hành án hình sự. Chúng tôi đồng tình với ý kiến của Ủy ban Tư pháp lần này Quốc hội cần phải có phán quyết. Chính phủ đã đành rồi, nhưng ai giúp Chính phủ, Bộ nào giúp Chính phủ trong việc này. Theo gợi ý của đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội và cũng là trao đổi của đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp với Bộ Tư pháp cũng báo cáo Quốc hội là về phía Bộ Tư pháp thấy rằng cũng sẵn sàng, nếu Quốc hội giao thì cũng có thể sẽ cố gắng để giúp Chính phủ trong việc quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thi hành án hành chính. Xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan