VCCI_Góp ý Dự thảo Thông tư về phí thẩm định điều kiện hoạt động bưu chính

Thứ Ba 16:26 03-03-2020

Kính gửi: Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính

Trả lời Công văn số 1386/BTC-CST của Bộ Tài chính về việc đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 291/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định điều kiện hoạt động bưu chính (sau đây gọi tắt là Dự thảo), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, có một số ý kiến ban đầu như sau:

  1. Phí thẩm định điều kiện cấp giấy phép bưu chính và cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính nội tỉnh

Theo quy định của pháp luật về bưu chính về giấy phép bưu chính và văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính nội tỉnh thì có hoạt động cấp mới, cấp lại khi bị mất, hư hỏng; cấp sửa đổi, bổ sung. Biểu mức phí thẩm định điều kiện hoạt động bưu chính mới chỉ quy định về mức phí của hoạt động cấp mới (Mục II.1), còn hoạt động cấp lại, cấp sửa đổi, bổ sung lại không thấy quy định. Trong khi đó, các mức phí của hoạt động thẩm định cấp lại giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo khi bị mất hoặc hư hỏng không sử dụng được, thẩm định sửa đổi, bổ sung của hoạt động thẩm định do Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện lại được quy định khá đầy đủ.

Để đảm bảo tính minh bạch và đồng bộ, đề nghị Ban soạn thảo bổ sung cụm từ “cấp lại khi bị mất, hư hỏng không sử dụng được; cấp sửa đổi, cấp bổ sung” tại Mục II.1 Biểu mức phí.

  1. Phí thẩm định đối với văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam

Theo quy định tại Mục II.2 thì phí cấp mới, cấp lại khi bị mất, hư hỏng không sử dụng được; cấp sửa đổi, cấp bổ sung văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam là cùng một mức phí. Điều này là chưa hợp lý, bởi vì:

  • Trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại, cấp bổ sung, cấp sửa đổi là khác nhau (từ hồ sơ đến thời gian giải quyết), trong đó thủ tục cấp lại do bị mất, hư hỏng không sử dụng được rất đơn giản. Do đó, hoạt động thẩm định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với mỗi thủ tục này khác nhau. Vì vậy, quy định chung mức phí đối với các thủ tục này là chưa phù hợp về mức chi phí mà cơ quan nhà nước đã bỏ ra để thực hiện;
  • Theo quy định tại Mục I Biểu phí thì hoạt động thẩm định cấp giấy phép, văn bản xác nhận thông báo thuộc thẩm quyền của Bộ Thông tin và Truyền thông thì các hoạt động thẩm định cấp mới; cấp lại do bị hư hỏng, mất; cấp sửa đổi, cấp bổ sung có các mức phí khác nhau, trong đó hoạt động thẩm định cấp lại khi bị mất hoặc hư hỏng, thẩm định sửa đổi, bổ sung thấp hơn hẳn so với hoạt động cấp mới. Việc quy định chung mức phí cho hoạt động cấp mới; cấp lại, cấp sửa đổi, cấp bổ sung văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam khiến cho quy định về mức phí tại Biểu phí chưa nhất quán trong việc xác định mức phí của các hoạt động thẩm định.

Từ phân tích trên, đề nghị Ban soạn thảo tách mức phí các hoạt động thẩm định cấp mới và cấp lại khi bị mất, hư hỏng không sử dụng được; cấp sửa đổi, cấp bổ sung văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam trong đó mức phí của hoạt động cấp lại, cấp sửa đổi, cấp bổ sung thấp hơn mức phí cấp mới.

Trên đây là một số ý kiến tổng hợp ban đầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 291/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định điều kiện hoạt động bưu chính. Rất mong quý Cơ quan soạn thảo cân nhắc để chỉnh sửa, hoàn thiện.

Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý Cơ quan.