VCCI góp ý Dự thảo Thông tư về mức phí thẩm định tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề thừa phát lại, Văn phòng thừa phát lại

Thứ Hai 10:42 19-10-2020

Kính gửi: Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính

Trả lời Công văn số 11001/BTC-CST của Bộ Tài chính về việc lấy ý kiến Dự thảo Thông tư quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 223/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề thừa phát lại; phí thẩm định điều kiện thành lập, hoạt động Văn phòng Thừa phát lại (sau đây gọi tắt là Dự thảo), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, có một số ý kiến ban đầu như sau:

Về mức thu phí

So với quy định hiện hành, mức thu phí thẩm định tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề thừa phát lại tăng từ 800.000 đồng/hồ sơ lên 3.500.000 đồng/hồ sơ, tăng hơn 04 lần.

Lý do cho mức tăng này là vì “so với trước đây (chỉ thẩm định hồ sơ), nay theo Nghị định 08/2020/NĐ-CP, Bộ Tư pháp phải tổ chức kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề Thừa phát lại trước khi thẩm định hồ sơ đề nghị bổ nhiệm Thừa phát lại. Khối lượng công việc thực hiện bổ nhiệm Thừa phát lại tăng, chi phí thực hiện tăng. Do đó Dự thảo Thông tư quy định mức thu phí để bù đắp chi phí tổ chức kỳ kiểm tra tập sự hành nghề Thừa phát lại và thẩm định hồ sơ bổ nhiệm Thừa phát lại”.

Theo giải trình ở trên thì phí thẩm định bổ nhiệm Thừa phát lại gồm chi phí tổ chức kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề Thừa phát lại và chi phí thẩm định hồ sơ. Việc gộp chung hai chi phí này vào phí thẩm định tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề Thừa phát lại cần được cân nhắc, xem xét ở điểm sau:

Theo quy định tại Nghị định 08/2020/NĐ-CP thì một trong những tiêu chuẩn để được bổ nhiệm Thừa phát lại là “đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề Thừa phát lại” (khoản 5 Điều 6), trong hồ sơ đề nghị bổ nhiệm Thừa phát lại có “Bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm bản chính giấy chứng nhận kết quả kiểm tra tập sự hành nghề Thừa phát lại để đối chiếu” (điểm đ khoản 1 Điều 10).

Điều này có nghĩa, tại thời điểm thẩm định hồ sơ để bổ nhiệm Thừa phát lại thì người đề nghị đã trải qua kỳ kiểm tra tập sự hành nghề Thừa phát lại và đạt yêu cầu. Như vậy, thời điểm nộp phí sẽ là thời điểm nào?

  • Nếu là thời điểm trước kỳ kiểm tra kết quả tập sự thì người nộp phí sẽ phải nộp cả chi phí thẩm định hồ sơ bổ nhiệm Thừa phát lại trong trường hợp họ không đạt yêu cầu tại kỳ kiểm tra tập sự hành nghề và không đủ điều kiện để được bổ nhiệm, tức là cơ quan nhà nước sẽ không thẩm định hồ sơ của những người này, vì vậy tính chi phí thẩm định hồ sơ trong trường hợp này là chưa hợp lý;
  • Nếu là thời điểm nộp hồ sơ bổ nhiệm Thừa phát lại thì những người đã tham gia kỳ kiểm tra tập sự nhưng không đạt yêu cầu sẽ không phải trả phí tham gia kiểm tra vì những người này không đủ điều kiện để nộp hồ sơ bổ nhiệm Thừa phát lại. Điều này sẽ tạo ra sự bất bình đẳng giữa những người tham gia kì kiểm tra (người phải trả phí, người không). Hơn nữa, những người này phải trả phí thì cũng không biết phải nộp bao nhiêu phí vì chi phí cho kỳ kiểm tra và chi phí thẩm định hồ sơ là không tách bạch.

Từ những phân tích trên cho thấy, việc gộp chung chi phí tổ chức kiểm tra tập sự hành nghề Thừa phát lại và thẩm định hồ sơ bổ nhiệm Thừa phát lại là chưa hợp lý. Mặt khác, việc tăng mức phí với mức tăng đến 04 lần so với mức phí hiện hành cần được cân nhắc một cách thận trọng, nhất là trong bối cảnh Chính phủ đang có các chính sách giảm phí, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 Do vậy, đề nghị Ban soạn thảo tách chi phí tham gia kiểm tra tập sự hành nghề Thừa phát lại và chi phí thẩm định hồ sơ bổ nhiệm Thừa phát lại, trong đó chi phí thẩm định hồ sơ bổ nhiệm Thừa phát lại giữ nguyên như hiện hành.

Trên đây là một số ý kiến ban đầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đối với Dự thảo Thông tư quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 223/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề thừa phát lại; phí thẩm định điều kiện thành lập, hoạt động Văn phòng Thừa phát lại. Rất mong quý Cơ quan soạn thảo cân nhắc để chỉnh sửa, hoàn thiện.

Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý Cơ quan.