Góp ý của Đại biểu Quốc Hội Đinh Thị Bình – Phú Thọ

Chủ Nhật 21:27 18-12-2016

Kính thưa Chủ tọa phiên họp,

Thưa Quốc hội,

Sau đây tôi xin đóng góp một vài ý
kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự năm 2015
như sau:

Thứ nhất, về phạm bi sửa đổi dự án
luật. Đây là vấn đề có các ý kiến khác nhau của các đại biểu đã thảo luận từ
buổi sáng đến giờ. Tôi không phân tích thêm mà bày tỏ quan điểm của mình như
sau. Những sai sót vừa qua của Bộ luật hình sự năm 2015 không chỉ đơn thuần là
sai sót về kỹ thuật mà còn có sự không phù hợp về nội dung của nhiều điều luật,
điều này đã được Chính phủ nêu rõ trong Tờ trình số 425 và được một số đại biểu
phân tích rất rõ. Bởi vậy, để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm
tôi đồng tình cao với một số đại biểu trước rằng cần phải rà soát kỹ lưỡng tổng
thể bộ này. Bất kỳ một quy định nào còn lỗi kỹ thuật chưa phù hợp, khó áp dụng
đều phải được sửa đổi chứ không giới hạn phạm vi sửa đổi như dự thảo luật đã
trình, có như vậy mới hạn chế được một cách tối đa tình trạng luật vừa ban hành
đã phải sửa đổi như vừa qua.

Thứ hai, về phạm vi chịu trách nhiệm
hình sự của người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi. Tôi đồng ý cao với một số đại
biểu phát biểu trước, trong thực tiễn xã hội những năm gần đây tình hình phạm
tội diễn biến hết sức phức tạp, nhiều vụ việc nghiêm trọng đã diễn ra ở nhiều
nơi trên cả nước mà đối tượng phạm tội ngày càng trẻ hóa. Đối tượng nằm trong
độ tuổi từ đủ 14 đến dưới 16 phạm tội ngày càng nhiều, với tính chất và mức độ
ngày càng nghiêm trọng. Vì vậy, tôi đề nghị giữ nguyên như Khoản 2, Điều 12 của
Bộ luật hình sự năm 2015 đã được thông qua. Quy định như vậy về cơ bản đã thể
hiện được chính sách hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội, hơn nữa sẽ
tăng tính nghiêm minh cũng như tính răn đe, phòng ngừa của Bộ luật hình sự. Nếu
như quá nhấn mạnh đến tính nhân đạo ở đây sẽ khiến cho tỷ lệ phạm tội ở tuổi
chưa thành niên ngày càng gia tăng, tạo ra tâm lý lo lắng về sự an toàn trong học
đường cũng như ngoài xã hội.

Thứ ba, về vấn đề hình sự hóa tăng
hình phạt đối với hành vi buôn lậu thuốc lá được quy định tại các điều khoản ở
trang 8, 9, 10 của dự thảo luật. Ở đây Chính phủ đưa ra hai phương án: Một là,
không quy định. Hai là, quy định cụ thể các hình phạt về hành vi này.

Cá nhân tôi cho rằng chúng ta nên
thảo luận và thống nhất theo phương án hai, vì quy định như vậy sẽ đạt được hai
mục đích cơ bản, một là vừa tăng cường phòng chống buôn lậu thuốc lá qua biên
giới, để hạn chế mặt hàng gây độc hại đến sức khỏe của con người và nhiều hậu
quả khác nữa cho xã hội. Mặt khác, có thể tăng nguồn thu để giải quyết các vấn
đề xã hội, góp phần tăng cường hiệu quả, hiệu lực của Luật phòng, chống tác hại
của thuốc lá, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Thứ tư, xin đóng góp cụ thể vào việc
sửa đổi Điều 317 của Bộ luật hình sự năm 2015. Như Quốc hội đã biết an toàn
thực phẩm là vấn đề được đông đảo cử tri và dư luận xã hội quan tâm hàng đầu
hiện nay, tuy nhiên khi nghiên cứu những điều khoản về tội vi phạm quy định về
an toàn thực phẩm của dự thảo luật, tôi thấy cần phải xem xét lại Khoản 4 của
điều này. Tại Khoản 4 điều này quy định nếu làm chết từ ba người trở lên thì bị
phạt tù từ 12 đến 20 năm, giả sử trong thực tế nước ta có một nhà máy dùng chất
cấm trong chế biến thực phẩm làm cho hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn người bị
chết thì truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào

Sự việc này đã từng xảy ra ở Trung
Quốc trong thập niên đầu của thế kỷ XXI. Có thể sẽ xảy ra ở Việt Nam chúng ta
khi an toàn thực phẩm đang trở thành vấn đề nhức nhối hiện nay. Như vậy, nếu
phạt tù từ 12 năm cho đến 20 năm liệu có công bằng với các tội phạm khác và có
đủ sức răn đe hay không. Bởi vậy tôi đồng tình với đại biểu Giang là đề nghị
chỉnh lại Điều 317 cho chặt chẽ , cho phù hợp, có tính dự báo và đủ sức răn đe
tội phạm. Tôi cũng đề nghị với những vụ việc vi phạm quy định về an toàn thực
phẩm gây ra hậu quả đặt biệt nghiêm trọng cần có chế tài xử lý đủ mạnh, có thể
đề xuất khung hình phạt cao hơn, thậm chí là phạt tù chung thân và tử hình như
quy định của pháp luật ở một số nước trên thế giới đã thực hiện, cũng như kiến
nghị của một số cử tri mà trong quá trình đi tiếp xúc chúng tôi đã tiếp nhận
được.

Năm, việc sửa Điều 260 của Bộ luật
hình sự có một khoản không phù hợp đó là Khoản 2 quy định như sau:

Phạm tội một trong các trường hợp
sau đây thì bị phạt tù từ 3 cho đến 10 năm. Trong đó có 7 điểm được nêu ra
nhưng tôi cho rằng các điểm này chưa tương xứng với nhau. Cụ thể: Việc không có
giấy phép lái xe theo quy định hay việc không chấp hành hiệu lệnh của người
điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông cũng có chung hình phạt với việc làm chết
hai người. Quy định như vậy liệu có phù hợp, có công bằng hay không, đề nghị
cần nghiên cứu lại điều khoản này và một số điều khoản khác tương tự trong dự
thảo luật để chỉnh sửa cho phù hợp.

Kính thưa Quốc hội, cá nhân tôi thấy
rằng dù dự thảo luật đã được chuẩn bị khá chu đáo nhưng vẫn còn nhiều nội dung
có ý kiến khác nhau cần phải xem xét, sửa đổi. Vì vậy tôi đề nghị nếu dự thảo
luật được thảo luận kỹ, được tiếp thu, giải trình và đạt được sự đồng thuận cao
thì có thể thông qua tại kỳ họp này. Nếu không đề nghị tiếp tục nghiên cứu, bổ
sung và hoàn thiện để kỳ họp sau sẽ thông qua. Nhằm đảm bảo có một dự án luật
thực sự chất lượng, cũng là thể hiện trách nhiệm của Quốc hội với cử tri và
nhân dân trên cả nước.

Trên đây là những ý kiến đóng góp
của cá nhân tôi cho dự thảo luật. Xin trân trọng cảm ơn Quốc hội.